Đã từng bị tiền sản giật, liệu mang thai những lần sau có bị lại?

Bà bầu nên kiểm tra huyết áp thường xuyên để phát hiện sớm tiền sản giật

Dấu hiệu tiền sản giật mẹ không nên bỏ qua

Tiền sản giật nguy hiểm như thế nào?

Tiền sản giật: Biến chứng nguy hiểm thai phụ cần biết

Mẹ bầu cần bổ sung gì để tránh tiền sản giật?

Chào bạn!

Tiền sản giật được coi là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất thai kỳ. Tiền sản giật rất nguy hiểm nhưng những dấu hiệu sớm thì chỉ có thể phát hiện tại bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa bằng cách đo huyết áp hay xét nghiệm nồng độ protein trong nước tiểu. 

Trong trường hợp của bạn, bạn đã bị tiền sản giật và sảy thai thì sau 6 tháng sau khi sảy thai bạn có thể có thai lần 2. Để phòng ngừa tiền sản giật trong lần mang thai sau bạn cần phải phòng ngừa các yếu tố nguy cơ gây tiền sản giật. Mặc dù chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây tiền sản giật, nhưng một số yếu tố được ghi nhận có thể làm tăng nguy cơ tiền sản giật như: Có thai lần đầu dưới 20 tuổi hoặc trên 40 tuổi, mang đa thai, dinh dưỡng kém, làm việc nặng nhọc, căng thẳng, có bệnh lý (đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh thận, bệnh tuyến giáp,…), tiền sử thai lưu, sảy thai,...

Nếu bạn mắc bệnh tiền sản giật trong lần đầu mang thai thì nguy cơ mắc tiền sản giật trong lần 2 mang thai sẽ là 25%. Mọi phụ nữ đều có thể mắc chứng tiền sản giật lần 2 nhưng ở mức độ nhẹ hơn. Thai phụ chưa mắc căn bệnh này trong lần đầu mang thai thì vẫn có thể mắc trong lần mang thai thứ 2. Tiền sản giật có thể phát triển bất cứ lúc nào từ tuần thai thứ 20.

Trường hợp của bạn đã có tiền sử sản giật, nên khi có thai lần tiếp theo, cần theo dõi khám thai chặt chẽ, thường xuyên để được theo dõi thai tốt hơn. Đồng thời cần lưu ý điều trị triệt để hoặc kiểm soát bệnh lý nếu có. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bác sỹ Nguyễn Thị Song Hà - Nguyên bác sỹ sản khoa Bệnh viện Từ Dũ

Thanh Tú H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị