Cơn thiếu máu não thoáng qua có nguy hiểm không?

Chóng mặt, nhìn mờ có thể là dấu hiệu cảnh báo cơn thiếu máu não thoáng qua

Những phụ nữ nào dễ mắc đột quỵ?

5 nguyên nhân khiến người bệnh tăng huyết áp dễ đột quỵ dịp Tết

Bị tăng huyết áp và bị đột qụy nên ăn, uống và luyện tập thế nào?

Mắt mờ đột ngột: Dấu hiệu của thiếu máu não thoáng qua

Tiến sỹ Eve Glazier -  Bác sỹ nội khoa của Trung tâm y tế UCLA Health, Mỹ, trả lời:

Chào bạn!

Thiếu máu não thoáng qua (hay còn gọi thiếu máu cục bộ, cơn đột quỵ nhỏ) xảy ra khi dòng máu tới một phần của não bị tắc nghẽn bởi cục máu đông. Kết quả là một phần não bộ bị thiếu máu. Vì máu mang oxy nên chỉ cần thiếu máu vài phút thì tế bào não sẽ bắt đầu chết. 

Không giống như đột quỵ, cơn thiếu máu não thoáng qua chỉ diễn ra vài phút, trong một số trường hợp nó có thể kéo dài đến 24 giờ. Khi TIA kết thúc, người bệnh sẽ cảm thấy bình thường.

Các triệu chứng của TIA là đau đầu đột ngột, suy giảm thị lực, tê yếu chân tay, mất cân bằng, rối loạn ngôn ngữ hoặc chóng mặt và mất khả năng nhận thức như triệu chứng mà vợ bạn đã trải qua.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, TIA là một trường hợp cấp cứu khẩn cấp. Mặc dù TIA có thể kéo dài vài phút, sau đó kết thúc nhưng nó là dấu hiệu sớm cảnh báo đột quỵ. Một người đã trải qua TIA có nguy cơ cao bị đột quỵ, đặc biệt là những ngày đầu sau khi bị TIA. Tuy nhiên, nếu thay đổi lối sống và điều trị TIA kịp thời, hoàn toàn có thể phòng ngừa được đột quỵ trong tương lai.

Vợ của bạn nên đi khám để được điều trị. Bác sỹ có thể chỉ định cho vợ bạn dùng aspirin. Đây là loại thuốc có thể giảm khả năng hình thành cục máu đông trong lòng mạch máu và ngăn ngừa đột quỵ. Ngoài dùng thuốc, vợ bạn cũng nên thực hiện một số điều sau để giảm nguy cơ đột quỵ:

- Kiểm soát huyết áp ở mức bình thường;

- Không hút thuốc và tránh hút thuốc lá gián tiếp;

- Duy trì trọng lượng khỏe mạnh;

- Ăn nhiều trái cây và rau tươi;

- Luyện tập thể dục đều đặn;

- Ngủ đủ;

- Hạn chế uống rượu.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Thanh Tú H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị