Có viên sỏi mật lớn trong túi mật, làm sao kiểm soát bệnh?

Người bệnh có thể làm gì để ngăn ngừa cơn đau do sỏi mật?

Sỏi mật có nguy hiểm không, có gây ra biến chứng gì không?

12 mẹo ăn uống giúp giảm cơn đau do sỏi mật

Khi nào cần mổ sỏi mật và phẫu thuật này có nguy hiểm không?

Đừng bỏ qua 6 dấu hiệu cảnh báo sỏi mật và bệnh túi mật

TS.BS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Sỏi mật là những viên sỏi hình thành trong túi mật. Giống như trường hợp của bạn, rất nhiều người bệnh có sỏi mật nhưng không biểu hiện bất kỳ triệu chứng gì và chỉ được phát hiện một cách tình cờ.

Sỏi mật có thể hình mà không gây ra triệu chứng nào nghiêm trọng

Túi mật là một cơ quan nhỏ hình quả lê, nằm gọn dưới gan ở vùng bụng bên phải. Nhiệm vụ của túi mật là lưu trữ và cô đặc dịch mật - dịch lỏng màu vàng xanh được tạo ra ở gan để hỗ trợ tiêu hóa chất béo. Ngoài ra, dịch mật cũng giúp vận chuyển một số chất thải ra khỏi gan, bao gồm các sắc tố mật - sản phẩm thải từ sự phân hủy của hồng cầu.

Khoảng 1% sỏi mật là sỏi sắc tố, còn lại hầu hết là sỏi cholesterol và một phần nhỏ là hỗn hợp cả hai loại. Trong phần lớn các trường hợp, sỏi mật không gây ra vấn đề gì quá nghiêm trọng. 

Tuy nhiên, nếu viên sỏi lọt vào ống dẫn mật, chúng có thể gây ra các cơn đau bụng đột ngột, dữ dội.

Các cơn đau do sỏi mật thường xảy ra sau khi ăn nhiều chất béo và có thể kéo dài trong vòng vài giờ. Sỏi mật có thể gây viêm, nhiễm trùng túi mật. Khi đó, người bệnh có thể phải cắt túi mật để loại bỏ sỏi mật.

Đúng là khi sỏi mật chưa gây ra triệu chứng gì nghiêm trọng, việc điều trị là chưa cần thiết. Tuy nhiên, do sỏi mật có 25% nguy cơ gây viêm, nhiễm trùng nên lo lắng của bạn cũng rất hợp lý. Trong trường hợp này, bạn có thể thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn, ít tiêu thụ chất béo để giảm nguy cơ đau bụng do sỏi mật. Bạn cũng nên trao đổi lại với bác sỹ, tìm cách giảm cân và giải quyết những rối loạn tiêu hóa mà bạn đang gặp phải.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bên cạnh việc có chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục điều độ, nhiều chuyên gia cũng khuyến khích sử dụng thêm một số thảo dược tự nhiên có khả năng lợi mật, tăng cường chức năng gan. Những thảo dược này có thể giúp bạn tiêu hóa thức ăn tốt hơn, hỗ trợ làm mòn và bài sỏi mật, ngăn ngừa biến chứng.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang với 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo. Sản phẩm sử dụng thích hợp cho người:

- Bị sỏi mật - hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật.

- Sau phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành sỏi.

- Viêm đường mật, viêm túi mật.

- Bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị