Có tiền sử đột quỵ có nên uống aspirin để phòng bệnh?

Không tùy tiện uống aspirin để phòng ngừa bệnh tim

Béo bụng làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ

Mỡ máu cao, có nên dùng aspirin cùng thuốc khác không?

Uống aspirin có thể giảm nguy cơ lây nhiễm HIV ở phụ nữ?

Aspirin có thể giảm nguy cơ tử vong do đái tháo đường và suy tim

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Chúng tôi đã được nghe bệnh nhân và gia đình của họ thắc mắc về nghiên cứu mới với aspirin mà bạn đang đề cập. Sự thật là việc sử dụng aspirin liều thấp có thể có hiệu quả dự phòng đau tim, đột quỵ với những người như bố của bạn có tiền sử bị đột quỵ hoặc đau tim trước đây. Tuy nhiên, việc sử dụng aspirin cho những người khỏe mạnh để phòng bệnh tim mạch thì vẫn đang được tranh luận. 

Mới đây, ba nghiên cứu được công bố vào tháng 9 trên Tạp chí Y học New England đã cung cấp những thông tin chi tiết hơn về tác dụng của aspirin trong việc phòng ngừa đau tim cho người khỏe mạnh.

Trong nghiên cứu chính kéo dài khoảng 5 năm, các nhà nghiên cứu ở Australia đã xem xét tác dụng của liệu pháp aspirin liều thấp ở 20.000 người với độ tuổi trung bình là 74. Trong số những người tham gia nghiên cứu thì một nửa số người tham gia nghiên cứu được uống aspirin liều thấp 100mgr mỗi ngày và nửa số người tham gia còn lại chỉ dùng giả dược. Kết quả nghiên cứu sau 5 năm là các nhà khoa học không thấy bất kỳ sự khác biệt nào giữa hai nhóm nghiên cứu trên khía cạnh cải thiện tuổi thọ hay sức khỏe.

Ngoài ra, những người cao tuổi khỏe mạnh được uống aspirin liều thấp hàng ngày trong 5 năm có nguy cơ tử vong do ung thư cao hơn so với nhóm uống giả dược. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác lại chứng minh aspirin liều thấp có tác dụng dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân có tiền sử bị bệnh tim. Do vậy, bố bạn không ngừng uống aspirin. Nếu muốn ngừng sử dụng, bố bạn nên tham khảo ý kiển của bác sỹ điều trị.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailyjournalonline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị