Có thể uống thuốc tránh thai trong bao lâu?

Thuốc tránh thai hàng ngày được nhiều phụ nữ lựa chọn để ngừa thai trong thời gian dài

4 phương pháp tránh thai hiệu quả cho nam giới

Các biện pháp tránh thai dành cho nữ

So sánh hiệu quả của các phương pháp tránh thai

Đang cho con bú uống thuốc tránh thai có sao không?

TS. Shannon K. Laughlin Tommaso - Bác sỹ Sản khoa đến từ Trung tâm Y tế Mayo Clinic (Mỹ) trả lời:

Chào bạn!

Thuốc tránh thai hàng ngày là một biện pháp kiểm soát sinh sản phổ biến, được cho là khá an toàn và được nhiều người lựa chọn.

Hiện nay, thuốc tránh thai hàng ngày được chia thành 3 loại chính là: Loại 1 chỉ chứa hormone progestin, loại 2 chứa hormone estrogen và loại 3 là kết hợp cả hai loại hormone này.

Thông thường, đối với các loại thuốc tránh thai loại 1 và loại 3 kể trên, bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng trong thời gian dài, miễn là bạn có sức khỏe bình thường, muốn kiểm soát sinh sản hoặc cho tới khi bạn đến thời kỳ mãn kinh.

Tuy nhiên, với các loại thuốc tránh thai chứa estrogen thì lại được khuyến cáo nên lưu ý khi sử dụng đối với một số đối tượng như: phụ nữ từ 35 tuổi trở lên hoặc những người có các bệnh lý nhất định, chẳng hạn như rối loạn đông máu và tăng huyết áp...

Vì vậy, nếu bạn có dự định dùng thuốc tránh thai hàng ngày, tôi khuyên bạn nên tới gặp bác sỹ để được tư vấn về các loại thuốc tránh thai phù hợp và hiệu quả hơn với bản thân mình.

Về ảnh hưởng sức khỏe của thuốc tránh thai, thì uống thuốc tránh thai đã được chứng minh có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư như: Ung thư buồng trứng và ung thư nội mạc tử cung.

Tuy nhiên, những ảnh hưởng của thuốc đối với nguy cơ ung thư vú là không rõ ràng. Bởi dù một số nghiên cứu chỉ ra rằng, thuốc tránh thai có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú, nhưng 10 năm hoặc lâu hơn sau khi ngừng thuốc, nguy cơ ung thư vú lại trở lại mức tương đương như những phụ nữ chưa bao giờ uống thuốc tránh thai.

Vì vậy, nếu bạn vẫn lo lắng về những ảnh hưởng sức khỏe của thuốc tránh thai, một lần nữa tôi khuyên bạn hãy nói chuyện với bác sỹ về những lợi ích và rủi ro khi sử dụng từng loại thuốc tránh thai.

Chúc bạn sức khỏe!

Quang Tuấn H+ (Theo Mayoclinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị