Có phải bị suy tim là không còn cơ hội cứu chữa?

Có phải bệnh suy tim không thể chữa khỏi được?

Suy tim: Khi nào cần đi khám bác sỹ?

Ăn gì để phòng bệnh suy tim?

Ngừa suy tim trở nặng, cách nào?

Nhồi máu cơ tim: Triệu chứng và chẩn đoán

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard trả lời: 

Chào bạn,

Bệnh suy tim, còn được gọi là suy tim xung huyết, xảy ra khi trái tim không còn khả năng để bơm đủ máu đi nuôi cơ thể. Khác với ngừng tim, trái tim dù bị suy giảm chức năng nhưng vẫn đập, chỉ là không hoàn thành được “nhiệm vụ” mà thôi.

Suy tim thường là giai đoạn cuối cùng của các bệnh lý khác ở tim, chẳng hạn như bệnh động mạch vành, tăng huyết áp và bệnh van tim.

Ở một số người bệnh  suy tim, cơ tim của họ thường trở nên yếu đi nên không thể bơm máu hiệu quả. Ở các trường hợp khác, cơ tim lại bị cứng lại, dầy lên, làm thu hẹp diện tích buồng tim, dẫn tới các buồng tim này không chứa được đầy máu  trước khi tim co bóp để bơm máu đi nuôi cơ thể. Hậu quả là lượng máu tới cơ quan không đủ, gây ra các triệu chứng của suy tim như khó thở, mệt mỏi, đau ngực

Bạn có thể thấy rõ trong hình dưới dây:

Khi bị suy tim, thành tâm thất dày lên và cứng lại, khiến trái tim không thể trữ đủ máu trong buồng tim dưới. Điều này đồng nghĩa với việc trái tim không có đủ máu để bơm đi khắp cơ thể.

Vì tim giảm chức năng co bóp, nên lượng máu đáng lẽ được hút về tim để trao đổi oxy và chất dinh dưỡng lại bị tắc ở tĩnh mạch (nhất là tĩnh mạch chi dưới), khiến dòng máu ứ trệ, gây thoát dịch và rò rỉ ra các mô xung quanh gây phù (bạn có thể thấy ở chân và mắt cá chân). Máu cũng có thể ứ tại phổi gây tức ngực, khó thở và ho khan. Vì lượng máu tới thận không đủ nên cơ quan này không thể đảm nhiệm chức năng thải trừ bớt muối và nước trong máu như bình thường, dẫn đến tình trạng phù. Suy tim khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi vì hầu hết các bộ phận khác trên cơ thể đều không nhận đủ máu để hoạt động. Khi bệnh suy tim tiến triển nặng lên, các triệu chứng cũng theo đó mà xấu đi. Ví dụ, ban đầu người bệnh chỉ bị khó thở khi gắng sức nhưng sau này có thể khó thở ngay cả khi nghỉ ngơi.

Đó là cơ chế bệnh sinh của bệnh suy tim xung huyết, để bạn thấy được mức độ nghiêm trọng của căn bệnh mà bố mình đang mắc phải. Tuy nhiên, dù hiện tại bệnh suy tim không thể chữa khỏi nhưng người bệnh vẫn có thể duy trì cuộc sống và cải thiện sức khỏe nếu tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sỹ.

Mục tiêu của điều trị suy tim:

-         Giảm bớt các triệu chứng

-         Giảm số lần phải nhập viện

-         Cải thiện chất lượng sống và nâng cao tuổi thọ cho người bệnh

Khoa học đã chứng minh rằng chế độ ăn ít muối có thể giúp giảm nguy cơ tích nước trong cơ thể. Một số loại thuốc có thể giúp đạt được 3 mục tiêu điều trị bao gồm:

-         Thuốc lợi tiểu để loại bỏ chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể bằng cách kích thích thận sản xuất nhiều nước tiểu.

-         Các chất ức chế men chuyển angiotensin (các chất ức chế ACE) hoặc thuốc chẹn thụ thể angiotensin (ARB) để giúp tim không phải làm việc gắng sức.

-         Thuốc chẹn beta để giúp tim không phải làm việc gắng sức.

-         Digoxin (Lanoxin) để tăng cường khả năng co bóp của tim.

-         Thuốc lợi liệu giữ K+ máu có thể giúp kéo dài tuổi thọ.

Trong một số trường hợp, các bác sỹ có thể chỉ định chất chống đông máu-. Nguyên nhân là do khi suy tim trở nặng, khả năng lưu thông máu giảm làm tăng nguy cơ hình thành các cục máu đông trong tim và trong tĩnh mạch ở chân. Chất làm loãng máu sẽ giúp giảm nguy cơ này.

Đôi khi, giảm cân hoặc tránh đồ uống có cồn có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng suy tim.

Bên cạnh đó, bố của bạn có thể được sử dụng các sản phẩm hỗ trợ cho người suy tim đã được nghiên cứu và có kết quả đăng tải trên tạp chí toàn cầu như TPCN Ích Tâm Khang. Kết quả nghiên cứu cho thấy sử dụng sản phẩm cùng thuốc điều trị suy tim sẽ giảm được triệu chứng ho, phù, khó thở, mệt mỏi ở người bệnh suy tim, cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực. Giúpgiảm tần suất nhập viện do suy tim tiến triển và nâng cao chất lượng sống cho người suy tim.

Việc xác định và giải quyết các nguyên nhân cơ bản của bệnh suy tim cũng rất quan trọng. Chẳng hạn, người bị suy tim do bệnh mạch vành có thể được chỉ định một thêm một số thuốc khác, nong mạch hoặc phẫu thuật.

Nếu điều trị đúng cách, người bệnh có thể sống thêm nhiều năm nữa.

**TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm vàthực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K”.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị