Có nên uống thuốc hạ huyết áp để giảm đau nửa đầu?

Người bệnh đau nửa đầu khổ sở vì các cơn đau tái diễn

Những sự thật về đau nửa đầu bạn nên biết

12 thực phẩm càng ăn nhiều, đầu càng đau như búa bổ

8 chất trong thực phẩm có thể gây ra chứng đau nửa đầu

Đau nửa đầu bên trái có phải bệnh liên quan đến não không?

TS.BS Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Đau nửa đầu có thể tác động đáng kể đến chất lượng cuộc sống. Bởi vậy, nếu bạn thường xuyên bị đau đầu (nhiều hơn 2 lần một tuần) thì bạn cần phải uống thuốc để dự phòng. Chứng đau nửa đầu xảy ra do sự hoạt động bất thường của các tế bào thần kinh trong não và dẫn đến việc giải phóng các hoạt chất khiến mạch máu não bị giãn ra.

Thuốc giảm đau không cần kê toa (Simple over-the-counter) hiếm khi giúp giảm đau nửa đầu. Sử dụng thuốc giảm đau trong thời gian dài cũng có thể dẫn đến đau đầu hồi ứng (rebound headaches). Khi thuốc giảm đau hết hiệu lực thì người bệnh thường bị đau đầu nặng hơn. Điều này khiến họ phải tăng liều lượng cho đến khi không còn cảm giác đau. 

Đau đầu hồi ứng cũng có thể xảy ra khi bạn uống triptans. Đây không phải là thuốc giảm đau nhưng nó có thể cắt cơn đau đầu nhanh chóng dựa trên khả năng gây co mạch.

Có 3 loại thuốc giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu: Thuốc chẹn beta (trong đó có thuốc propranolo mà bạn đang sử dụng); Thuốc chống trầm cảm (thường là amitriptyline); Thuốc chống co giật (valproate và topiramate đều được sử dụng).

Các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ vì sao thuốc propranolol có thể ngăn ngừa chứng đau nửa đầu, nhưng theo họ nó có thể ngăn chặn các thụ thể trong mạch máu và ngăn chặn mạch máu giãn ra. Thuốc chống trầm cảm hoạt động bằng cách làm gián đoạn sự liên lạc giữa các tế bào thần kinh bị kích thích gây ra chứng đau nửa đẩu. Trong khi đó, thuốc chống co giật giúp làm dịu các tế bào thần kinh bị kích thích. Mục tiêu của liệu pháp dự phòng là giảm tần suất và thời gian của các cơn đau đầu.

Phải mất vài tuần bạn mới cảm thấy tình trạng đau đầu cải thiện. Bởi vậy, người bệnh cần phải dùng 1 loại thuốc ít nhất 3 tháng trước khi kết luận rằng loại thuốc đó có hiệu quả hay không.

Propranolol có thể sẽ không phù hợp với tất cả mọi người. Nó có thể làm triệu chứng của bệnh hen suyễn xấu đi. Khi được sử dụng để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu, propranolol được kê đơn với liều thấp hơn nhiều so với khi nó được dùng để điều trị tăng huyết áp. Bệnh nhân bị đau nửa đầu được dùng 40mg trong 2 - 4 ngày, trong khi bị tăng huyết áp, bạn có thể cần phải uống 160mg và uống hai lần mỗi ngày. Vì vậy, nó không có bất kỳ tác dụng đáng kể nào đối với huyết áp ở liều bạn đang dùng.

Với liều lượng thuốc đang dùng, nó không gây nguy hiểm khi bạn uống trong thời gian dài. Nhưng theo tôi, bạn nên giảm dần liều lượng thuốc đang dùng sau đó dừng hoàn toàn trong một hoặc hai tháng. Nguyên nhân là do chứng đau đầu có thể cải thiện sau một thời gian bạn sử dụng thuốc, hoặc giảm đau dù sử dụng thuốc phòng ngừa liều thấp. Tuy nhiên, trước khi giảm liều lượng bạn nên trao đổi kỹ với bác sỹ.

Chúc bạn luôn khỏe!

Chảy nước mắt không rõ nguyên nhân thì phải làm sao? - Ảnh 6TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.



Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị