Có nên nhỏ nước tỏi vào mũi trẻ trị cảm cúm?

Mẹ cần thận trọng khi dùng nước tỏi để nhỏ mũi cho trẻ

Làm gì khi trẻ bị sổ mũi?

5 cách hiệu quả giúp trẻ tránh xa cảm cúm

Kháng sinh chữa cúm, một sai lầm tai hại!

Mùa Đông cho trẻ ăn gì để luôn khỏe và vui?

BS Nguyễn Văn Lộc – Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết:

Chào bạn!

Việc nhỏ nước tỏi vào mũi trị cảm cúm, chảy nước mũi ở trẻ là quan niệm sai lầm. Nước tỏi có chứa chất allicin có thể diệt vi trùng và vi nấm nên có thể phòng ngừa cúm và điều trị cúm. Tuy nhiên, việc nhỏ nước tỏi ép vào mũi là rất nguy hiểm vì dễ gây nóng rát phù nề và có thể làm bỏng niêm mạc mũi của trẻ. Trẻ dưới 3 tuổi càng có nhiều nguy cơ hơn do niêm mạc mũi của trẻ rất mỏng, trong khi đó nước tỏi lại nóng và cay, nhất là nước tỏi đậm đặc. Ngay cả với người lớn, nếu dùng nước ép tỏi nhỏ mũi nồng độ quá đặc cũng dễ bị bỏng niêm mạc mũi. 

Khi niêm mạc mũi bị bỏng rộp, nếu không phát hiện điều trị sớm, có thể dẫn đến hoại tử. Hơn nữa, trẻ cũng sẽ sẽ khó thở bằng đường mũi mà buộc phải thở bằng miệng. Vì thế tốt nhất không nên sử dụng nước tỏi ép để trị viêm mũi, sổ mũi cho trẻ.

Khi trẻ bị sổ mũi, bạn cũng không nên rửa mũi nhiều lần bằng nước muối sinh lý. Rửa mũi nhiều lần làm mất đi chất nhầy tự nhiên trong khoang mũi. Chỉ nên dùng nước muối sinh lý rửa sạch trước khi nhỏ thuốc trị ngạt mũi khi trẻ có triệu chứng ngạt mũi, sổ mũi, có nước mũi trong, mũi đặc… Rửa khoảng 3 – 4 lần/ngày. Khi thời tiết lạnh, bạn nên ngâm lọ nước muối sinh lý trong nước ấm sau đó mới nhỏ vào mũi cho bé để tránh viêm mũi do nước lạnh.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị