Có nên mổ sỏi mật không?

Phẫu thuật nội soi là phương pháp điều trị sỏi mật phổ biến nhất

Bị sỏi mật dùng thực phẩm chức năng gì?

Dinh dưỡng hay đánh bay sỏi mật

Thải sỏi mật bằng... rượu, bạn đã thử chưa?

Thải sỏi mật tại nhà bằng thảo dược

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard trả lời:

Sỏi mật là bệnh thường gặp ở túi mật - một túi nhỏ nằm ở dưới gan chứa dịch mật do gan sản xuất và chuyển vào ruột non qua ống mật. Dịch mật chứa muối, cholesterol và bilirubin hỗ trợ tiêu hóa. Sỏi mật hình thành khi dịch mật bị đọng lại trong túi quá lâu hoặc nồng độ cholesterol trong dịch tăng lên, hình thành các viên sỏi nhỏ và kích thước ngày càng tăng.

Sỏi mật hầu như không gây ra bất kỳ vấn đề gì, người bệnh thậm chí không biết mình bị sỏi. Chúng chỉ gây ra các triệu chứng khi di chuyển và chặn dòng chảy bình thường của mật (chủ yếu tại ống dẫn mật).

Hai vị trí sỏi mật gây tắc nghẽn là ống dẫn mật từ gan đến túi mật hoặc ống dẫn mật đến ruột non

Sỏi mật có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau. Phổ biến nhất là đau bụng, ợ hơi, buồn nôn và chán ăn; Nghiêm trọng hơn là nhiễm khuẩn, viêm túi mật hoặc viêm tụy.

Hiện nay, phẫu thuật nội soi là phương pháp điều trị sỏi mật phổ biến nhất. Đôi khi bạn bắt buộc phải mổ để phòng ngừa sỏi tái phát và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là cắt bỏ túi mật. 

Những người không thể chịu đựng được phẫu thuật sẽ phải uống thuốc để làm tan sỏi. Phương pháp điều trị này mất ít nhất 6 tháng và hiệu quả của nó cũng không cao (chỉ 50% số bệnh nhân điều trị thành công). Bên cạnh đó, khi ngừng thuốc, sỏi mật có khả năng tái phát rất lớn.

Bên cạnh phẫu thuật và uống thuốc, các bác sỹ cũng có thể chỉ định điều trị bằng sóng xung kích kết hợp với bơm dung môi trực tiếp vào túi mật để phá vỡ sỏi mật.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K”.


PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị