Bị cảm lạnh có nên dùng thuốc kháng sinh?

Cha mẹ không tự ý dùng kháng sinh cho trẻ khi bị cảm lạnh

Trẻ bị cảm lạnh khi nào cần đi khám?

Phòng ngừa cảm lạnh cho bé bằng cách nào?

Bổ sung kẽm có giúp phòng ngừa cảm lạnh?

Phân biệt đau họng cảm lạnh, viêm họng và đau họng viêm amidan

Bác sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Theo thống kê của các chuyên gia, trung bình mỗi đứa trẻ bị cảm lạnh 3 - 8 lần mỗi năm. Cảm lạnh là do virus, không phải do vi khuẩn. Hiện nay, các nhà khoa học đã xác định được hơn 200 loại virus gây cảm lạnh. 

Kháng sinh là một trong những phát minh có tính cách mạng nhất của thế kỷ XX. Từ khi được phát hiện năm 1941, kháng sinh đã trị được nhiều căn bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, kháng sinh lại không có tác dụng gì trong điều trị cảm lạnh.

Thuốc kháng sinh là loại thuốc diệt vi khuẩn, không diệt được virus. Nhiều loại thuốc kháng sinh hoạt động bằng cách phá vỡ thành tế bào của vi khuẩn. Trong khi đó, các loài virus không có thành tế bào.

Không chỉ không có tác dụng trị cảm lạnh, thuốc kháng sinh còn làm cho cảm lạnh tồi tệ hơn. Nguyên nhân là do thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt các vi khuẩn có lợi trong cơ thể của chúng ta và có thể gây tiêu chảy, nhiễm nấm men.... Ngoài ra, một số loại thuốc kháng sinh như amoxicillin có thể có tác dụng phụ nguy hiểm như co giật, viêm thận kẽ cấp tính, buồn nôn, nôn, phát ban, xuất huyết giảm tiểu cầu, sốc phản vệ và thậm chí tử vong. 

Nguy cơ lớn nhất khi sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị cảm lạnh là tình trạng kháng thuốc kháng sinh. Kháng thuốc kháng sinh có thể đe dọa tính mạng của nhân loại.

Do những tác hại như vậy, bạn tuyệt đối không được sử dụng thuốc kháng sinh khi không có chỉ định của bác sỹ.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Trẻ bị thiếu máu do thiếu sắt nên ăn gì?  - Ảnh 4Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

- DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections



Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị