Có nên bẻ nhỏ viên thuốc khi uống không?

Có rất nhiều dạng thuốc viên không nên nhai hoặc nghiền, bẻ nhỏ

Dùng thuốc điều trị tăng động giảm chú ý cho trẻ cần chú ý gì?

Mất ngủ do sốc tâm lý có nên dùng thuốc ngủ không?

Nên làm gì nếu bạn lỡ quên uống thuốc?

Cách giảm tác dụng phụ khi uống thuốc kháng sinh

Anshu Bhimbat – Bác s tư vn trc tuyến ca Công ty dược Lloyds, tr li:

Chào bn!

Rất nhiều viên thuốc có kích thước khá lớn nên mọi người thường có thói quen bẻ nhỏ viên thuốc để dễ nuốt hơn. Tuy nhiên bạn chỉ nên bẻ nhỏ viên thuốc khi đã tham khảo ý kiến của bác sỹ và dược sỹ. 

Việc bẻ nhỏ viên thuốc có thể làm thay đổi liều lượng của thuốc, một nửa viên thuốc có thể có liều lượng nhỏ hơn, nửa viên thuốc còn lại có thể có liều lượng lớn hơn. Điều này đặc biệt nguy hiểm với những loại thuốc yêu cầu phải uống với liều lượng chính xác như thuốc điều trị rối loạn lưỡng cực, thuốc điều trị các vấn đề nhịp tim, suy tim.

Một số loại thuốc bao tan trong ruột nếu bị bẻ ra thì có thể ảnh hưởng đến việc giải phóng các dược chất ở thuốc vào ruột. Vì thế, việc chia nhỏ viên thuốc sẽ khiến thuốc được giải phóng khi chưa đến đích. Điều này có thể gây hại cho lớp niêm mạc dạ dày và khiến thuốc không đạt được hiệu quả mong muốn. 

Nếu con bạn không thể nuốt viên thuốc vì quá to, bạn có thể trao đổi với bác sỹ để tìm ra loại thuốc thay thế có tác dụng tương tự ở dạng dung dịch.

Trong những trường hợp bất khả kháng, bạn phải chia liều lượng ra để dùng từ một viên thuốc ban đầu thì bắt buộc phải được thực hiện khi có những phương tiện chia chính xác và có những công cụ định liều cụ thể. Không tự ý chia nhỏ thuốc bằng tay hoặc dùng dao cắt.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị