Co giật tâm lý có phải bệnh động kinh?

Co giật tâm lý có triệu chứng tương tự động kinh vắng ý thức

Đột phá trong nghiên cứu vaccine phòng cảm lạnh

Chế độ ăn Atkins có giúp bệnh nhân động kinh giảm co giật?

Cho trẻ sơ sinh uống nước có thể khiến bé co giật, hôn mê?

Biểu hiện của các cơn co giật ở trẻ

Chào bạn!

Co giật tâm lý (PNES) là tình trạng cơ thể xuất hiện các rối loạn về vận động, cảm xúc, hành vi… tương tự như co giật trong bệnh động kinh. Tuy nhiên co giật tâm lý không phải là bệnh động kinh vì co giật tâm lý không có sự phóng điện bất thường của các neuron thần kinh như các thể động kinh khác. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do sự căng thẳng tâm lý.

Biểu hiện thường gặp của co giật tâm lý là co giật toàn thân tương tự như cơn co cứng – co giật ở bệnh động kinh (bệnh nhân ngã ra, toàn thân co giật). Co giật tâm lý cũng có thể biểu hiện giống với cơn động kinh vắng ý thức hoặc động kinh cục bộ phức hợp (mất ý thức tạm thời, nhìn chằm chằm vô hồn về một phía). Chính vì có sự tương đồng về triệu chứng như trên, bệnh nhân co giật tâm lý rất dễ bị chẩn đoán nhầm dẫn đến điều trị nhầm với bệnh động kinh.

Nếu được phát hiện và điều trị đúng bệnh nhân có thể được chữa khỏi hoàn toàn. Vì co giật tâm lý không phải bệnh động kinh nên thuốc chống động kinh không có tác dụng với người bệnh.  

Điều trị co giật tâm lý hiện nay chủ yếu nhờ liệu pháp tâm lý trong đó được khuyến cáo sử dụng nhiều nhất là liệu pháp nhận thức – hành vi CBT. CBT tác động vào cách suy nghĩ, giúp trẻ tìm hiểu những vấn đề đang gặp phải, nhìn nhận một cách tích cực hơn và đối mặt với những căng thẳng. Khi các vấn đề tâm lý được giải tỏa thì các triệu chứng thực thể cũng giảm đi.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Tiến sỹ Thần kinh học Adriana S. Tanner 

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp làm giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc

Chế độ ăn Atkins có giúp bệnh nhân động kinh giảm co giật? - Ảnh 4


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị