Có cục u nhỏ ở mắt cá chân có phải do gout?

  • Chuyên đề:
  • Gout

Sự tích tụ của acid uric trong cơ thể kéo dài có thể gây xuất hiện các hạt tophi ở các khớp như ngón chân, mắt cá chân (ảnh minh họa)

Những nguyên nhân có thể gây bệnh gout

Tăng acid trong máu có thể gây bệnh thận và bệnh gout

Mách bạn 10 loại tinh dầu giúp giảm đau khớp do gout

Dị ứng thuốc trị gout có cách nào khắc phục?

Trả lời: 
Chào bạn!
Nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh gout (gút) được cho là do sự tích tụ quá nhiều axit uric trong cơ thể. Axit uric được sinh ra từ sự phân hủy của purin – một hợp chất có sẵn trong cơ thể và ở một số thực phẩm mà chúng ta vẫn ăn hàng ngày như: Thịt đỏ, hải sản, nội tạng động vật,…
Gút thường gây đau đầu tiên ở ngón chân cái, sau đó, tình trạng này sẽ ảnh hưởng tới các khớp khác như: Mắt cá chân, bàn chân, khuỷu tay, đầu gối, cổ tay, những khớp nhỏ của bàn tay. Đau thường diễn tiến nặng nề nhất vào khoảng 2 - 3 ngày đầu tiên, sau đó mức độ giảm dần và hết đau sau 7 – 10 ngày. Nếu không được chữa trị kịp thời, trong giai đoạn tiếp theo, các cơn đau cấp sẽ gây tổn thương nhiều khớp hơn, làm mất khả năng vận động.
Bạn đã bị bệnh gút gần 10 năm và có xuất hiện các u cục ở vùng mắt cá chân. Đây là triệu chứng điển hình của bệnh gút mạn tính. Ở giai đoạn mạn tính, các khớp ngón chân, tay của người bệnh có thể xuất hiện các u cục được gọi là hạt tophi. Tophi không gây đau đớn, tuy nhiên, nếu không được điều trị sớm, chúng có thể bị vỡ, gây ra nhiễm trùng. Sự phá hủy các khớp và biến dạng có thể xảy ra, đặc biệt là bàn tay và bàn chân. Vùng da bên ngoài hạt tophi có thể trở nên căng và cuối cùng bị loét, rất nguy hiểm.
Để hạn chế sự phát triển của hạt tophi, chế độ ăn uống có vai trò đặc biệt quan trọng giúp hạn chế cơn đau, phòng ngừa tái phát và chặn đứng nguy cơ gút chuyển sang giai đoạn mạn tính, hình thành các hạt tophi. 
Người mắc gút cần thực hiện chế độ ăn uống và sinh hoạt cụ thể như sau:
- Hạn chế thực phẩm giàu purin như hải sản, thịt đỏ, nội tạng động vật.
- Hạn chế tới mức tối đa việc sử dụng rượu, bia, chất kích thích.
- Tăng cường sử dụng rau xanh, hoa quả tốt cho người bị gút như dứa, chuối, bưởi, chanh,…
- Tập luyện thường xuyên với các bài tập nhẹ nhàng như bơi lội, đạp xe, đi bộ,…
Hiện nay, rất nhiều người mắc gút đã tin tưởng sử dụng các sản phẩm thảo dược như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàng Thống Phong để kiểm soát đau gút và ngăn chặn sự hình thành, phát triển của hạt tophi. 
TPBVSK Hoàng Thống Phong là sự kết hợp hoàn hảo của các thảo dược thiên nhiên như trạch tả, nhọ nồi, ba kích, nhàu, hoàng bá,… có tác dụng giảm axit uric, cải thiện cơn đau gút, làm giảm kích thước hạt tophi hiệu quả. Sản phẩm có thành phần từ thảo dược thiên nhiên an toàn cho sức khỏe nên bạn hãy yên tâm sử dụng trong thời gian từ 3 – 6 tháng mà không lo tác dụng phụ.
Chúc bạn sức khỏe!
Dược sỹ Đặng Thùy
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàng Thống Phong - Hỗ trợ điều trị cho những người bị gout
Người bị gout thường sưng, đau, khó khăn trong đi lại, sinh hoạt cá nhân, ảnh hưởng đến công việc và chất lượng sống. Chính vì thế, để phòng ngừa gout, trước tiên chúng ta phải tự điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho phù hợp với nhu cầu của cơ thể. Việc sử dụng Sản phẩm hỗ trợ cũng được nhiều người lựa chọn. Một trong các thực phẩm chức năng hiện có trên thị trường là viên nang Hoàng Thống Phong.
TPCN Hoàng Thống Phong có thành phần chính là trạch tả, kết hợp với các thảo dược quý khác như: Nhọ nồi, ba kích, hạ khô thảo, thổ phục linh, nhàu, hoàng bá giúp tăng cường chức năng gan, thận của cơ thể, giảm các triệu chứng đau do gout (thống phong), ngăn ngừa sự tái phát của các cơn đau, hỗ trợ điều trị cho những người bị gout; Có thể sử dụng liên tục từ 3 - 6 tháng để đạt hiệu quả tốt. sản phẩm đã được đánh giá hiệu quả trong phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gout tại Việt Nam.
XNQC: 01807/2017/ATTP-XNQC
* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị