Có cần xét nghiệm H. pylori trước khi dùng thuốc điều trị bệnh dạ dày?

Để biết có vi khuẩn HP trong dạ dày hay không bạn cần làm xét nghiệm

7 loại thảo dược hỗ trợ kiểm soát vi khuẩn HP trong dạ dày

Không phải cứ nhiễm vi khuẩn HP là bị ung thư dạ dày

Loét dạ dày vì vi khuẩn HP

Vi khuẩn H.pylori làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường

Bác sỹ Robert Ashley - Giáo sư y khoa của trường Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Helicobacter pylori (hay còn gọi là H.pylori hay HP) được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1982. Vi khuẩn này có thể gây viêm loét dạ dày, loét tá tràng, thậm chí là ung thư dạ dày và ung thư hạch MALT (một loại ung thư phát triển chậm). Trong thực tế, H. pylori là bệnh nhiễm khuẩn mạn tính phổ biến nhất ở người. 

Thuốc ức chế bơm Proton hay thuốc PPI là tên gọi chung của các loại thuốc có tác dụng làm giảm việc sản xuất acid trong dạ dày bằng cách ngăn chặn enzyme trong thành dạ dày sản sinh acid. Chúng thường được sử dụng để điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng và trào ngược acid.

Khi sử dụng thuốc trong thời gian này, nó có thể gây thiếu hụt một số chất dinh dưỡng và làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn C. dificil.

Việc phải dùng thuốc PPI trong thời gian ngắn hay dài sẽ phụ thuộc vào tình trạng của bạn. Trước khi được chỉ định PPI trong thời gian dài, bạn sẽ được bác sỹ chỉ định nội soi thực quản, dạ dày và tá tràng. Nếu kết quả nội soi cho thấy dạ dày hoặc tá tràng bị loét thì bạn sẽ phải tiếp tục làm các xét nghiệm kiểm tra hơi thở hoặc xét nghiệm phân để phát hiện xem mình có bị nhiễm H.pylori hay không. 

Nếu bạn không nội soi và đã được chẩn đoán viêm dạ dày thì tôi khuyên bạn nên kiểm tra H.pylori. Khi được xác định nhiễm H.pylori, bạn có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh thay vì dùng PPI trong thời gian dài. Thử nghiệm hơi thở để phát hiện H. pylori sẽ đánh giá khả năng phân hủy urê của vi khuẩn và tạo ra carbon dioxide. Độ nhạy của xét nghiệm này lên tới 95%, xét nghiệm cho phép phát hiện lượng vi khuẩn HP hoạt động ở mức độ rất thấp.

Tuy nhiên, độ nhạy này có thể giảm đáng kể nếu bạn đang dùng PPI. Điều này cũng tương tự với những người phát hiện vi khuẩn H.pylori bằng cách xét nghiệm phân. 

Nhiễm khuẩn H.pylori là nguyên nhân khiến bệnh lý dạ dày trở nên dai dẳng khó dứt, bệnh thường có tiến triển nặng hơn so với những đối tượng bị bệnh dạ dày nhưng không có vi khuẩn HP. Tuy nhiên, nhiễm khuẩn HP không có dấu hiệu đặc trưng, cho nên để biết có vi khuẩn HP trong dạ dày hay không, nhất thiết phải làm các xét nghiệm ngoài việc thăm khám lâm sàng.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị