Chóng mặt, khó thở khi mang thai phải làm sao?

Bà bầu thường bị hoa mắt, chóng mặt khi mang thai

Bà bầu có được ăn lạc không?

Vì sao phụ nữ mang thai cần bổ sung calci?

7 nguyên nhân làm tăng nguy cơ sinh non bà bầu cần lưu ý!

Bà bầu có nên ăn dứa khi mang thai?

Chào bạn!

Khi mang thai, cơ thể của người phụ nữ có thay đổi rất nhiều so với lúc bình thường như: Buồn nôn, thèm ăn, tức ngực,… trong đó có biểu hiện hơi khó thở khiến cho nhiều thai phụ lo lắng. Có rất nhiều lý do khiến cho các bà bầu khó thở khi mang thai. Thông thường khi mang thai người mẹ cần nhiều oxy hơn và thở nhanh là một trong những cách để lấy oxy vào cơ thể. Hormone progesterone tăng lên, ảnh hưởng trực tiếp đến phổi, kích thích trung tâm điều khiển hô hấp trên não làm cho nhịp thở trở nên khó khăn và gấp gáp hơn.

Ở cuối giai đoạn thai kỳ, thai nhi phát triển to, gây áp lực lên cơ hoành (cơ nằm phía dưới phổi) nên người mẹ có thể cảm thấy những nhịp thở khó khăn, đặc biệt là khi mang song thai hoặc đa thai. Đôi khi những điều đơn giản như quần áo chật chội cũng có thể khiến thai phụ có cảm giác khó thở.

Nếu khó thở nguyên nhân đơn thuần là quần áo chật, buồn ngủ, thấy mùi khó chịu thì bạn cần thay đổi thói quen mặc chật không phù hợp với mình. Tuy nhiên, nếu là nguyên nhân khác, bạn cần lập tức nghỉ ngơi ngay, ngồi sao cho vùng lưng được thẳng để phổi dễ dàng tiếp nhận oxy hoặc đứng tại chỗ cũng nên giữ vùng lưng được thẳng. Cong người lại sẽ khiến bạn khó thở hơn.

Nếu đang ngủ mà thấy khó thở, thai phụ có thể kê vài chiếc gối nhỏ ở phần thân trên để tránh áp lực của thai nhi chèn lên phổi. Thông thường, tình trạng khó thở và thở gấp khi mang thai không gây hại cho cả mẹ và thai nhi. Khi đó người mẹ nên có chế độ làm việc hợp lý, cần nghỉ ngơi, đi lại nhẹ nhàng, tránh lao động nặng nhọc, quá sức. Nếu khó thở kèm theo các triệu chứng khác như: Mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt... có thể cảnh báo nguy cơ huyết áp thấp ở thai phụ.

 Nếu bạn thấy tình trạng khó thở kéo dài, kèm theo các triệu chứng như: Nhịp thở nhanh, kéo dài, đau ngực hoặc xuất hiện cảm giác bị đau ở những chỗ khác trên cơ thể khi thở, ho liên tục, ho lâu ngày kèm theo sốt, ớn lạnh, đặc biệt là bạn  mắc bệnh mạn tính... thì cần đi khám tại các cơ sở y tế để được khám và tư vấn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bác sỹ CK II Nguyễn Thị Tân Sinh - Nguyên Phó Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Bạch Mai

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị