Chăm sóc trẻ sinh non như thế nào?

"Cái ôm đầu tiên" - phương pháp da kề da giữa mẹ và bé rất tốt cho trẻ sinh non

Tiêm chủng cho trẻ sinh non khi nào?

Phương pháp phòng ngừa 50% ca sinh non

Bú sữa mẹ - Trẻ sinh non giảm nguy cơ viêm ruột hoại tử

3 cháu bé sinh non bị nhiễm khuẩn nặng được xuất viện

ThS.BS Quách Thúy Minh - nguyên Trưởng khoa Tâm Bệnh, Bệnh viện Nhi Trung ương:

Trẻ sinh non thường có sức đề kháng yếu và sức khỏe gặp nhiều rủi ro hơn so với trẻ bình thường. Vì thế, các bé cần được quan tâm đặc biệt về mặt dinh dưỡng và cả tình cảm nữa.

Gần đây, Tổ chức Y tế thế giới phát động phong trào "cái ôm đầu tiên", hay tiếp xúc da kề da giữa mẹ và bé ngay sau sinh. Phương pháp này giúp ủ ấm trẻ, chuyển máu từ bánh nhau và những vi khuẩn có lợi từ mẹ sang con và khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn. Đây là phương pháp rất có lợi cho trẻ sinh non, sinh nhẹ cân hoặc mắc các bệnh nhiễm trùng như viêm phổi, tiêu chảy.

Bạn nên thường xuyên ôm ấp, vỗ về, trò chuyện tình cảm, chơi đùa... để kích thích các giác quan của trẻ. Các chuyên gia khuyến cáo, việc giữ ấm cho trẻ sinh non vô cùng quan trọng, vì trẻ sinh non yếu toàn diện nên rất dễ viêm phổi. Khi trẻ đã được cha mẹ đón về nhà cũng cần đảm bảo nhiệt độ môi trường luôn ấm áp. Nhiệt độ trong phòng hợp lý là 27 - 29oC, kín gió. Thân nhiệt của trẻ tốt nhất là 37oC. Cần giữ môi trường sống thông thoáng, rửa sạch tay trước khi bế trẻ vì hệ miễn dịch của trẻ yếu, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng.

Nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, nếu không đủ sữa mẹ, bạn có thể cho trẻ uống sữa công thức theo hướng dẫn của bác sỹ.

PV H+ (Ghi)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị