Chăm sóc răng miệng cho trẻ mới mọc răng như thế nào?

Cần dạy cho trẻ thói quen đánh răng ngay từ khi còn bé

Trẻ uống nhiều nước trái cây răng có bị xỉn màu?

Những cách đơn giản để bảo vệ răng và nướu

Những cách đơn giản để bảo vệ răng và nướu

Những cách chữa sâu răng hiệu quả có thể bạn chưa biết

Uống sữa buổi tối: Nguyên nhân gây sâu răng ở trẻ

Bác sỹ Rupal Christine Gupta - Bác sỹ Nhi khoa của Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Trẻ em Nemours, trả lời:

Chào bạn!

Ngay cả khi bé chưa mọc răng, việc vệ sinh nướu cho bé là rất quan trọng. Thời điểm này bé không cần phải sử dụng bất kì loại kem đánh răng nào. Đơn giản bạn chỉ cần quấn vải mềm hoặc gạc xung quanh ngón tay trỏ và chà xát nhẹ nhàng trên nướu của bé. Bố mẹ nên làm sạch răng của bé hai lần một ngày. 

Khi trẻ bắt đầu mọc chiếc răng đầu tiên, bạn có thể thực hiện một số điều sau để chăm sóc răng miệng cho trẻ:

- Vào thời điểm chiếc răng đầu tiên xuất hiện trên nướu, cũng là lúc cha mẹ nên giúp trẻ đánh răng bằng bàn chải. Cần bảo đảm rằng lông bàn chải phải mềm và tròn để bảo vệ nướu. 

- Khoảng 2 tuổi nên dạy cho bé nhổ kem đánh răng khi đánh răng. Điều này giúp bé không nuốt kem đánh răng.

- Sử dụng kem đánh răng có chứa ít flouride cho trẻ. Trẻ em từ 3 tuổi trở lên chỉ nên sử dụng lượng kem đánh răng có chứa flouride bằng hạt đậu.

- Luôn luôn giám sát trẻ dưới 6 tuổi trong khi đánh răng vì chúng có thể nuốt kem đánh răng nếu bạn không để ý.

- Bạn cũng có thể tập cho trẻ dùng chỉ nha khoa càng sớm càng tốt.

- Trẻ nhỏ cũng có thể bị sâu răng nếu có thói quen ăn uống không hợp lý. Bé có thể bị sâu răng do bú bình. Sâu răng do bú bình thường xảy ra ở những trẻ có thói quen bú bình, ăn hay ngậm trong miệng những thức ăn có chứa nhiều đường như sữa có đường, bánh kẹo, trái cây... Khi đường vẫn còn trên răng của bé, nó có thể bị lên men, tấn công và làm hư hại men răng, lâu ngày có thể gây sâu răng.

- Để giảm nguy cơ sâu răng do bú bình, cha mẹ không nên để trẻ đi ngủ với bình sữa. Nếu trẻ có thói quen bú bình mới ngủ thì chỉ cho trẻ ngậm bình nước lọc và lấy bình ra khi bé đã ngủ. Khi bé đã được 1 tuổi, nên tập cho trẻ uống sữa bằng ly hoặc bằng ống hút. Vì khi uống sữa như thế này, bé sẽ không có thói quen ngậm sữa trong miệng.

Chúc bạn và gia đình Sức khỏe!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị