Cần kiêng gì sau phẫu thuật đục thủy tinh thể?

Tấm che mắt giúp bảo vệ mắt sau phẫu thuật thủy tinh thể

Chảy nước mắt, sưng mắt sau phẫu thuật thay thủy tinh thể do đâu?

Chảy nước mắt sau phẫu thuật đục thủy tinh thể do đâu?

Dưỡng chất nào giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể?

Những cách tự nhiên giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể

Bác sỹ chuyên khoa mắt Allen Eghrari tại Viện Mắt Wilmer, Bệnh viện Johns Hopkins đưa ra 5 lời khuyên về cách chăm sóc mắt sau phẫu thuật đục thủy tinh thể (cườm khô):

Hạn chế làm việc nặng

Sau phẫu thuật đục thủy tinh thể, người bệnh nên tránh hoạt động mạnh như nâng vác nặng trong vài tuần để giảm nguy cơ tăng áp lực lên mắt. Tăng nhãn áp có thể ảnh hưởng đến vết mổ vốn chưa lành hẳn.

Một số tư thế đưa đầu xuống thấp hơn eo như cúi người cũng gây ra áp lực cho đôi mắt. Do đó, bạn nên tránh thực hiện những hành động này sau khi mổ đục thủy tinh thể.

Tránh các tác nhân gây kích ứng và chấn thương

Người bệnh có thể sử dụng kính râm để hạn chế kích ứng đối với mắt

Sau phẫu thuật, bạn có thể gặp cảm giác trong mắt có dị vật. Hiện tượng này là hoàn toàn bình thường bởi 1 tuần sau khi phẫu thuật, mắt bạn vẫn rất nhạy cảm với môi trường. Bạn có thể đeo kính râm có gọng che cả hai mắt và nhiều vùng trên mặt (kính gọng wraparound) sẽ có hiệu quả bảo vệ mắt bạn khỏi bụi, phấn hoa và ánh sáng. Bác sỹ sẽ cung cấp cho bạn tấm che mắt để hạn chế hiện tượng dụi mắt khi ngủ.

Tiếp xúc với nước cẩn thận

Tiếp xúc với nước có thể khiến đôi mắt chưa lành hẳn có nguy cơ viêm nhiễm, kích ứng khó chịu. Bạn nên chờ 1 ngày sau khi mổ để tắm vòi sen, đồng thời không để nước bắn trực tiếp vào mắt. Trong đa số trường hợp, bệnh nhân cần vài tuần phục hồi mới có thể đi bơi, tắm bằng bồn trở lại. Tốt hơn hết, hãy xin ý kiến bác sỹ đã phẫu thuật cho bạn về việc kiêng nước sau khi mổ đục thủy tinh thể.

Hạn chế điều khiển xe cộ

Tùy theo tốc độ hồi phục của bạn, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sỹ về thời điểm có thể lái xe trở lại. Sau phẫu thuật đục thủy tinh thể, thị lực của bạn sẽ cải thiện rất nhiều, đồng thời nhạy cảm hơn với ánh sáng. Bạn có thể sử dụng kính râm để không bị lóa mắt khi nhìn đèn tín hiệu trên đường.

Ngoài ra, bác sỹ của bạn có thể sẽ dặn dò những lưu ý riêng khi chăm sóc mắt sau phẫu thuật. Bạn cần sử dụng thuốc giảm đau, thuốc nhỏ mắt theo liều lượng được chỉ định. Nếu có những triệu chứng bất thường như mắt mờ, mất thị lực, đau mắt, có đốm đen trong mắt, buồn nôn và ho dữ dội, bạn nên liên hệ với cơ sở y tế ngay lập tức. 

Bác sỹ Allen O. Eghrari là chuyên gia nhãn khoa tại bang Maryland (Mỹ). Ông tốt nghiệp ngành Y tại Đại học Johns Hopkins và nhận bằng Thạc sĩ Y tế Cộng đồng tại trường Y, Điều dưỡng và Y tế Cộng đồng thuộc Đại học Johns Hopkins.
Tại Viện Mắt Wilmer, bác sỹ Eghrari điều trị các bệnh về mắt, đặc biệt là bệnh mắt liên quan đến Ebola, loạn dưỡng nội mô Fuchs, phẫu thuật đục thủy tinh thể và ghép giác mạc.
Quỳnh Trang H+ (Theo Hopkins Medicine)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị