Điều trị viêm bàng quang kẽ như thế nào?

Khi bị viêm bàng quang kẽ bạn có thể cảm thấy rất đau ở niệu đạo hoặc xung quanh bàng quang

Viêm bàng quang: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Bàng quang thần kinh – Biến chứng thường gặp sau phẫu thuật tủy, màng tủy ở trẻ

Nước ép nam việt quất có giúp ngăn ngừa viêm bàng quang?

Mối liên hệ giữa tình dục và nguy cơ nhiễm trùng bàng quang ở phụ nữ

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California (Los Angeles, Mỹ), trả lời: 

Chào bạn!

Viêm bàng quang kẽ hay còn gọi là hội chứng đau bàng quang là tình trạng viêm mạn tính của bàng quang. Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 5 lần nam giới. Bệnh nhân bị viêm bàng quang kẽ thường bị đau hoặc co thắt bàng quang. Khi bị viêm bàng quang kẽ, bàng quang của người bệnh thường nhanh đầy hơn, điều này khiến họ phải đi tiểu thường xuyên. Đi tiểu thường xuyên không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt mà nó còn làm gián đoạn giấc ngủ ở 70% bệnh nhân và gây mệt mỏi.

Nguyên nhân của viêm bàng quang kẽ là do rò rỉ trong lớp tế bào của bàng quang. Điều này khiến các chất kích thích tiết niệu hoặc hóa chất thâm nhập qua lớp niêm mạc bàng quang, kích thích các dây thần kinh và cơ của bàng quang. Viêm bàng quang kẽ có thể bắt nguồn từ nhiễm trùng bàng quang, hoặc từ các chất kích thích bàng quang, chẳng hạn như caffeine, rượu, thức ăn cay và trái cây họ cam quýt.

Do bệnh không có dấu hiệu đặc trưng nên dễ bị nhầm với các bệnh lý khác cũng có chung triệu chứng như viêm bàng quang kẽ. Do đó, bạn nên đi xét nghiệm nước tiểu hoặc nội soi bàng quang để xác định chính xác.

Bước đầu tiên để làm giảm viêm bàng quang kẽ là loại bỏ thức ăn, thức uống gây kích thích bàng quang như caffeine, rượu và thuốc lá. Bạn cũng nên hạn chế các thực phẩm cay nóng và trái cây họ cam quýt. Bước thứ 2 là sửa đổi hành vi để giảm tần suất đi tiểu. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí tiết niệu Mỹ cho thấy thay đổi chế độ ăn uống và hành vi làm giảm các triệu chứng ở 45% bệnh nhân. Massage trị liệu cũng có thể làm giảm một số cơn đau ở vùng xương chậu do viêm bàng quang kẽ.

Amitriptyline, thuốc chống trầm cảm ba vòng có thể giúp giảm các triệu chứng viêm bàng quang kẽ. Nghiên cứu được được đăng trên Tạp chí Tiết niệu năm 2010 cho thấy, những người sử dụng 50mgr Amitriptyline mỗi ngày có thể giảm 55% triệu chứng. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc Amitriptyline với liều lượng trên, người bệnh có thể gặp một số tác dụng phụ. Do vậy, bạn có thể xem xét sử dụng Amitriptyline với liều 10mgr đến 20mgr.

Natri polysulfate pentosan là thuốc có thể bảo vệ niêm mạc bàng quang nên nó có thể giúp ích cho bạn. Ngoài ra, thuốc kháng histamine hydroxyzine có thể giúp ích nếu bạn bị đau và đi tiểu nhiều trong đêm.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị