Siêu âm có phát hiện được buồng trứng đa nang không?

Mắc hội chứng buồng trứng đa nang có thể khiến chị em vô sinh

Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang nên uống rượu vang

Đa nang buồng trứng ảnh hưởng đến "chuyện ấy" như thế nào?

Hạt lanh - Phương thuốc giúp đẩy lùi buồng trứng đa nang

Bị buồng trứng đa nang nên ăn uống thế nào?

BS. Dương Khuê Tú - Khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Từ Dũ, trả lời

Chào bạn!

Biểu hiện đầu tiên của hội chứng buồng trứng đa nang là chu kỳ kinh nguyệt không đều. Tuy nhiên không phải ai bị chu kỳ kinh nguyệt không đều cũng bị buồng trứng đa nang. Để xác định xem mình có bị buồng trứng đa nang không bạn nên đến gặp bác sỹ sản phụ khoa để được tư vấn, điều trị. Khi khám buồng trứng đa nang, bác sỹ có thể thực hiện một số biện pháp sau: 

- Xem xét các triệu chứng lâm sàng: Bác sỹ sẽ xem xét các triệu chứng lâm sàng của hội chứng buồng trứng đa nang như hiện tượng rậm lông ở mặt, bụng, lưng, ngực, chân tay; Rụng tóc,... Thêm vào đó, bác sỹ sẽ hỏi bạn về chu kỳ kinh nguyệt, đều hay không, thời gian giữa các chu kỳ, lượng kinh nhiều hay ít, màu kinh hoặc các hiện tượng bất thường. Điều này sẽ giúp bác sỹ xem xét khả năng rụng trứng cả bạn.

- Siêu âm đầu dò âm đạo: Siêu âm đầu dò giúp bác sỹ phát hiện được các bất thường trong cơ quan sinh sản, buồng trứng và độ dày niêm mạc tử cung...

- Xét nghiệm máu: Bác sỹ sẽ tiến hành xét nghiệm máu để xác định để xem bạn có mắc buồng trứng đa nang hay không. Thông qua xét nghiệm máu, bác sỹ kiểm tra nội tiết tố như testosterone, FSH (hormone kích thích nang noãn) và LH - hormone gây ức chế hoặc mất cân bằng rụng trứng. Bên cạnh đó, xét nghiệm máu còn cung cấp mức cholesterol, chỉ số triglyceride và dung nạp glucose (những yếu tố này có nguy cơ dẫn đến bệnh tim, đột quỵ, đái tháo đường đường). Từ các chỉ số nội tiết trên, bác sỹ chẩn đoán xem nội tiết bình thường hay có dấu hiệu của buồng trứng đa nang.

- Sinh thiết nội mạc tử cung: Kỹ thuật này giúp xác định xem nội mạc tử cung của bạn đang phát triển bình thường hoặc có dấu hiệu của ung thư nội mạc tử cung hay không. Ung thư nội mạc tử cung là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh buồng trứng đa nang.

Hiện nay chưa có phương thức điều trị đặc hiệu cho hội chứng buồng trứng đa nang. Việc điều trị thay đổi theo mục địch: Điều trị triệu chứng cường hay điều trị vô sinh. Trong trường hợp bạn chưa có gia đình, bác sỹ sẽ cho dùng một số thuốc nội tiết để điều trị các triệu chứng của hội chứng này như: Điều hòa vòng kinh, rậm lông,... hay ngăn ngừa sự xuất hiện của một số nguy cơ lâu dài sau này. 

Chúc bạn sức khỏe!

Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị