Có nên dùng sáp dưỡng ẩm bôi xung quanh lỗ mũi để phòng viêm mũi dị ứng?

Sốt cỏ khô có thể gây ra những phản ứng nguy hiểm cho cơ thể nếu không được điều trị

Triệu chứng viêm mũi dị ứng có thể được cải thiện nhờ probiotics

Cách đơn giản phân biệt viêm xoang và viêm mũi dị ứng

Đừng nhầm lẫn cảm lạnh và viêm mũi dị ứng

Trẻ ăn cá, lớn giảm viêm mũi dị ứng

Ông Anshu Bhimbat – Bác sỹ tư vấn trực tuyến của công ty dược Lloyds ở Buckinghamshire, trả lời:

Chào bạn!

Sốt cỏ khô hay viêm mũi dị ứng theo mùa có thể xảy ra khi phấn hoa xâm nhập vào lỗ mũi, mắt hoặc cổ họng. Khi phấn hoa xâm nhập vào cơ thể, hệ miễn dịch sẽ tăng cường số lượng các kháng thể và gắn lên bề mặt các tế bào mast (dưỡng bào) ở các mạch máu, mũi, miệng... Kết quả của quá trình này là sự phóng thích các chất trung gian như histamin  gây ra các triệu chứng dị ứng như hắt hơi, ngứa mắt và sổ mũi.

Việc bôi sáp dưỡng ẩm chứa petroleum jelly (là thành phần chính trong các sản phẩm như Vaseline (chứa 100% Petroleum Jelly), Lucas Paw Paw Ointment, Aquaphor...) xung quanh lỗ mũi là một việc đơn giản giúp ngăn ngừa phấn hoa xâm nhập vào mũi. Đây là biện pháp được khuyến cáo bởi NHS (National Health Service -  là tổ chức chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Anh) để ngăn ngừa bệnh viêm mũi dị ứng theo mùa.

Đây là một biện pháp đơn giản, rẻ tiền và phù hợp với nhiều người để phòng bệnh viêm mũi dị ứng. Bạn có thể bôi một ít sáp dưỡng ẩm xung quanh lỗ mũi và có thể sử dụng thường xuyên vào ban ngày hoặc ban đêm để phòng bệnh. Nếu bạn đã có các triệu chứng của bệnh, bạn cũng có thể bôi sáp dưỡng ẩm quanh lỗ mũi để cải thiện triệu chứng. 

Chúc bạn sức khỏe!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị