Bị sỏi mật nhưng chưa có triệu chứng bất thường: Liệu đã cần phải điều trị?

Trong nhiều trường hợp, sỏi mật có thể tồn tại mà không gây triệu chứng gì

Các biện pháp khắc phục tại nhà cho người bệnh sỏi mật

Bị sỏi mật: Khi nào cần thực hiện phẫu thuật cắt túi mật?

Top 10 cách giảm đau tự nhiên khi bị sỏi mật

6 thực phẩm ngăn ngừa hình thành sỏi mật

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Sỏi mật có thể xuất hiện khi túi mật không hoạt động hiệu quả, hoặc bạn đang mắc các vấn đề túi mật khác. Cụ thể, sỏi mật thường hình thành khi cholesterol hoặc sắc tố bilirubin trong dịch mật tăng cao bất thường.

Thông thường, cứ 10 người lớn lại có 1 người bị sỏi mật. Nếu mới bị sỏi mật giai đoạn đầu, bạn sẽ không có bất kỳ triệu chứng khó chịu nào. Trong trường hợp sỏi mật được phát hiện tình cờ và không gây ra triệu chứng gì nghiêm trọng, việc điều trị là chưa thực sự cần thiết.

Bạn nên cẩn thận các dấu hiệu cảnh báo sỏi mật như đau bụng, khó chịu...

Tuy nhiên, sỏi mật có xu hướng phát triển thêm khoảng 1 - 2mm mỗi năm. Do đó, có khả năng là sau này các dấu hiệu cảnh báo sỏi mật như đau bụng, khó chịu, hay thấy buồn nôn, khó tiêu… vẫn có thể xuất hiện.

Một khi sỏi mật đã hình thành, bạn sẽ không thể nào đảo ngược tình trạng này. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể ngăn ngừa sỏi mới hình thành bằng cách chuyển sang chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng hơn.

Cụ thể, người bị sỏi mật không nên ăn nhiều thực phẩm có chất béo bão hòa (như trong các loại thực phẩm chế biến sẵn, các món ăn nhanh) vì cholesterol trong các thực phẩm này có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật. Thừa cân, béo phì cũng có thể làm tăng lượng cholesterol trong dịch mật, do đó bạn nên cố gắng tập thể dục đều đặn để giữ cân nặng ổn định.

Nếu bạn chỉ bị sỏi mật nhỏ, các viên sỏi có thể dễ dàng di chuyển trong ống mật mà không gây ra bất cứ vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu một viên sỏi lớn lọt vào ống dẫn mật, chúng có thể gây ách tắc, chặn dòng dịch mật và gây đau đớn nghiêm trọng. Người bệnh có thể thường xuyên bị các cơn đau, khó chịu ở vùng bụng bên phải, dưới xương sườn. Đôi khi cơn đau có thể lan tới lưng hoặc vai phải.

Nếu không được điều trị kịp thời, sỏi mật có thể gây nhiễm trùng, viêm túi mật và khiến bạn bị sốt, đau bụng dữ dội, thậm chí nôn mửa. Trong trường hợp này, bạn có thể cần phẫu thuật cắt túi mật sớm.

Tuy nhiên, đừng quá lo lắng vì hiện tại bạn vẫn chưa gặp phải bất kỳ dấu hiệu nào bất thường. Hãy cố gắng thay đổi chế độ ăn, tích cực tập thể thao theo chỉ dẫn của bác sỹ để ngăn ngừa sỏi mật hình thành.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)

Trong trường hợp mới bị sỏi mật và chưa có triệu chứng gì nghiêm trọng, người bệnh có thể cân nhắc sử dụng thêm một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc thảo dược tự nhiên. Một số loại thảo dược có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, giúp tăng cường chức năng gan mật và ngăn ngừa hình thành sỏi mới một cách tự nhiên.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật (sỏi túi mật, sỏi đường mật), giảm đau, đầy trướng, chậm tiêu do sỏi mật gây ra, bài sỏi, phòng ngừa viêm túi mật, viêm đường mật do sỏi.

Các biện pháp khắc phục tại nhà cho người bệnh sỏi mật - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị