Bị đái tháo đường, làm sao ngăn ngừa tê bì ngón tay?

Người bệnh đái tháo đường thường gặp biến chứng tê bì tay chân

Một số biến chứng đái tháo đường tuy ít gặp nhưng rất đáng sợ

Mất thính lực - "trái đắng" vì không kiểm soát đái tháo đường đúng cách

Quế - loại gia vị với lợi ích đặc biệt cho người bệnh đái tháo đường

Ảnh hưởng của đái tháo đường tới nam giới và nữ giới khác biệt thế nào?

Tiến sỹ Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế của tờ Daily Mail (Anh) trả lời:

Chào bạn!

Chắc hẳn những triệu chứng tê bì chân, tê bì ngón tay khiến bạn thấy rất lo lắng, đặc biệt là khi không được chẩn đoán. Từ những triệu chứng bạn miêu tả, có khả năng bạn đang mắc phải biến chứng thần kinh ngoại biên.

Đây là biến chứng đái tháo đường xảy ra do tổn thương các dây thần kinh tại những vùng nằm xa nhất tính từ ​​não bộ và tủy sống. Đó là lý do tại sao bạn bị mất cảm giác ở bàn chân và đầu ngón tay cũng dần bị ảnh hưởng. Trên thực tế, có khoảng 25% người bệnh đái tháo đường type 2 cũng bị tổn thương thần kinh.

Các nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh thần kinh ngoại biên là do ảnh hưởng của bệnh đái tháo đường và uống quá nhiều rượu bia. Rượu bia có thể gây tổn thương thần kinh, nguyên nhân là bởi chúng có thể tác động tới thành phần chất béo trong các dây thần kinh.

Người bệnh đái tháo đường có nguy cơ cao mắc biến chứng thần kinh ngoại biên

Dù tình trạng bệnh đái tháo đường của bạn chỉ ở mức nhẹ, có thể được kiểm soát bằng chế độ ăn và chưa cần phải dùng thuốc, nhưng chúng vẫn có thể dẫn tới nhiều biến chứng đáng lo ngại. Tình trạng tổn thương thần kinh bạn đang gặp phải là một ví dụ điển hình.

Cụ thể, lượng đường huyết có thể làm tổn thương các dây thần kinh theo nhiều cách khác nhau, bao gồm cả việc tác động tới các mạch máu cung cấp máu giàu oxy cho các dây thần kinh.

Bên cạnh tình trạng đường huyết tăng cao, thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, thường xuyên hút thuốc lá… cũng có thể làm giảm lưu lượng máu đến các dây thần kinh ngoại biên, từ đó làm tăng nguy cơ mắc biến chứng thần kinh.

Phương pháp điều trị biến chứng đái tháo đường hiệu quả nhất là kiểm soát đường huyết. Các triệu chứng tê bì chân, mất cảm giác ở đầu ngón tay cho thấy bạn không thực sự kiểm soát tốt bệnh đái tháo đường type 2. Do đó, bạn sẽ cần kiểm soát chế độ ăn chặt chẽ hơn, hoặc trao đổi với bác sỹ về việc bắt đầu dùng thuốc Tây để kiểm soát đường huyết.

Cách tốt nhất để đánh giá bạn kiểm soát đường huyết tốt hay không là thực hiện xét nghiệm máu HbA1c. Xét nghiệm này sẽ cho thấy lượng đường huyết trung bình trong vòng 2 - 3 tháng trở lại đây. Người bệnh đái tháo đường nên nhắm mục tiêu giữ chỉ số HbA1c dưới 7%.

Để kiểm soát đường huyết tốt hơn, bạn nên cố gắng duy trì chế độ ăn ít carbohydrate, hạn chế ăn các thực phẩm nhiều đường. Người bệnh đái tháo đường cũng không nên uống quá nhiều rượu bia. Tốt hơn hết, bạn nên giới hạn việc uống rượu bia, không uống quá 20ml/tuần, hoặc tốt nhất là bỏ hẳn thói quen uống rượu bia.

Trong một số trường hợp hiếm gặp, dù người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết tốt nhưng vẫn gặp phải tình trạng biến chứng thần kinh. Trong trường hợp này, bạn cần cố gắng kiểm soát bệnh nhiều hơn nữa để ngăn ngừa biến chứng tiến triển nặng.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - Giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:
- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.
- Giảm và ổn định đường huyết.
- Giảm cholesterol máu.
Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị