Berberin có gây sẩy thai?

Berberin gây kích thích co bóp tử cung, ảnh hưởng tới thai nhi.

Giảm cân và giữ ấm mùa đông với 500 đồng!

Những điều chưa biết hết về berberin

Thai phụ không được dùng berberin!

Những điều cần lưu ý khi sử dụng Berberin

Berberin tên khác berberine sulfate hoặc chlorhydrate là hoạt chất được chiết từ cây vàng đắng. Đây là một loại kháng sinh thực vật có tác dụng chính: Trị hội chứng lỵ, lỵ trực khuẩn, lỵ amip, viêm ruột, tiêu chảy. Ngoài ra, berberin cũng có thể giúp ngăn ngừa nhiễm nấm, bội nhiễm nấm và còn có tác dụng chống lại tác hại của vi khuẩn tả và E.coli ngoại độc tố bền với nhiệt.

Berberin rất lành tính, hiếm khi gây dị ứng cho người sử dụng. Berberin có một ưu thế là khi dùng điều trị các nhiễm khuẩn đường ruột sẽ không ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của hệ vi khuẩn có ích ở ruột. Khi sử dụng một số thuốc kháng sinh nếu dùng phối hợp với berberin sẽ hạn chế tác dụng không mong muốn gây ra bởi thuốc kháng sinh với hệ vi sinh vật đường ruột, do vậy hạn chế tình trạng tiêu chảy do kháng sinh.

Tuy lành tính, nhưng với thai phụ phải dùng berberin lại là trường hợp đặc biệt. Trên thị trường có hai loại berberin. Một loại là berberin không có thêm kháng sinh cloxide thì dùng được cả cho phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú. Còn berberin có thêm cloxid thì không dùng cho phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. Nguyên do cloxid lắng đọng ở hệ thống xương và mầm răng và ảnh hưởng đến xương và mầm răng của thai nhi và trẻ nhỏ.

Bạn đang mang thai mà lại thường xuyên bị tiêu chảy thì cần đi khám chuyên khoa tiêu hóa để được điều trị triệt để. Khi bị tiêu chảy, điều cần nhất là bù nước và chất điện giải, không nên uống thuốc cầm tiêu chảy ngay (trong đó có berberin). Vì dùng thuốc sẽ làm giảm nhu động ruột, số lần đi ngoài sẽ giảm, nhưng lại khiến các độc tố hoặc vi khuẩn gây bệnh ngưng tụ trong lòng ruột mà không tống xuất hết ra ngoài, sẽ khiến đầy hơi, trướng bụng, nôn... Theo khuyến cáo chung, phụ nữ mang thai không nên dùng cả hai loại berberin vì có khả năng gây kích thích co bóp tử cung làm ảnh hưởng tới thai nhi và có nguy cơ gây sẩy thai.

DS. Bích Hằng

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị