Bệnh thiếu máu cơ tim có thể chữa khỏi được không?

Thiếu máu cơ tim là bệnh mạn tính, tiến triển dần theo thời gian

Nên dùng phương pháp chụp mạch vành nào để chẩn đoán thiếu máu cơ tim?

Có nhất định phải chụp mạch vành để chẩn đoán thiếu máu cơ tim?

Người trẻ bị đau tức ngực, có đúng là do thiếu máu cơ tim?

Bạn đã biết những biến chứng nguy hiểm của bệnh suy tim?

PGS.TS. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Quýnh - Chuyên gia tim mạch Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc trả lời:

Chào bạn!

Thiếu máu cơ tim là căn bệnh tiến triển một cách từ từ, âm thầm, lâu dài. Đã là bệnh mạn tính thì không thể được chữa khỏi hoàn toàn mà chỉ có thể kiểm soát bệnh, kiểm soát các triệu chứng. Nếu điều trị kịp thời và giữ cho quá trình xơ vữa không tiến triển thêm, bạn có thể nâng cao chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ của bản thân. Ví dụ như động mạch bị hẹp từ 60 - 70%, nhưng bạn giữ nguyên được như vậy tới khi về già đã được coi là khỏi bệnh.

Để điều trị thiếu máu cơ tim, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để dùng thuốc hoặc can thiệp, phẫu thuật tim mạch. Tùy từng trường hợp cụ thể mà các bác sỹ sẽ xem xét bạn có cần phẫu thuật hay không, nhưng điều trị bằng thuốc vẫn là điều cơ bản nhất. Các loại thuốc phổ biến nhất là thuốc giãn vành, giúp cung cấp máu tới vùng cơ tim bị thiếu máu. Còn nếu bác sỹ đưa ra chỉ định can thiệp tim mạch, bạn nên nhanh chóng thực hiện để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ngoài thiếu máu cơ tim do xơ vữa mạch vành, có một trường hợp nữa là thiếu máu cơ tim do căng thẳng, stress, do sử dụng các chất kích thích. Trường hợp này chủ yếu xảy ra ở những người còn trẻ, động mạch vành có thể co thắt do các tác nhân trên, gây thiếu máu tạm thời. Chỉ cần tìm cách thư giãn, loại bỏ căng thẳng, ngừng dùng các chất kích thích… để mạch vành không co thắt nữa là ổn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+ 

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, thiếu máu cơ tim có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có suy tim.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang có thể giúp giãn mạch, tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm đau ngực, phòng ngừa suy tim cho người thiếu máu cơ tim.

Có những phương pháp điều trị thiếu máu cơ tim nào? - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị