Bệnh Parkinson có thể điều trị khỏi không?

Parkinson là bệnh thoái hóa tiến triển của não bộ, có xu hướng nặng dần theo thời gian

Run vô căn dùng TPCN Vương Lão Kiện có được không?

Run tay khi căng thẳng, bực tức có dùng được TPCN Vương Lão Kiện không?

Giải pháp nào giúp giảm run ở người trẻ bị rối loạn thần kinh thực vật?

Run vô căn liên quan đến thừa protein trong não bộ

Trả lời:
Chào bạn,
Trước hết, xin chia sẻ với bạn và gia đình về tình trạng bệnh của bố bạn. Parkinson là bệnh thoái hóa tiến triển của não bộ, có xu hướng nặng dần theo thời gian nhưng nếu được điều trị sớm và phù hợp, người bệnh vẫn có thể chung sống hòa bình và lâu dài cùng với bệnh. 
Hiện nay, các nhà khoa học chưa có câu trả lời chính xác cho nguyên nhân gây nên căn bệnh này nhưng một số nghiên cứu cho rằng, gene và môi trường được coi là yếu tố tác động khiến bệnh xuất hiện. Bệnh thường gặp ở những người trên 50 tuổi, chỉ một phần nhỏ (khoảng 5%) khởi phát ở người trẻ.
Ở giai đoạn sớm, Parkinson không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người bệnh, thậm chí họ còn không phát hiện rằng mình bị bệnh, nhưng khi đã xuất hiện dấu hiệu run khi nghỉ, cử động chậm, rối loạn dáng đi, giảm khả năng giữ thăng bằng, thì bệnh đã ở giai đoạn muộn. Không chỉ các triệu chứng rối loạn vận động, người bệnh cũng có thể gặp phải các biểu hiện không thuộc về vận động như lo âu, trầm cảm, rối loạn tiểu tiện, giảm ham muốn, tụt huyết áp tư thế, mất ngủ, rối loạn tiêu hóa, sau này là suy giảm trí nhớ, nhiễm trùng phổi, suy kiệt… Hiện chưa có phương pháp  điều trị khỏi hoàn toàn bệnh Parkinson nhưng một số loại thuốc có thể kiểm soát triệu chứng và giúp người bệnh có cuộc sống tốt hơn.
Việc sử dụng thuốc trong điều trị Parkinson cần tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sỹ, bởi các loại thuốc này để lại nhiều tác dụng phụ và xảy ra tình trạng nhờn thuốc sau một thời gian sử dụng. Để quá trình điều trị đạt hiệu quả, ngoài việc dùng thuốc, người bệnh cần kết hợp chế độ dinh dưỡng lành mạnh và tập luyện thể dục, nhằm hạn chế các biểu hiện khó chịu do biến chứng của bệnh gây ra. Bệnh nhân Parkinson thường được hướng dẫn tập luyện một số bộ môn như đi bộ, bơi lội, đạp xe, khiêu vũ… để giúp họ giữ được thăng bằng, làm tăng mức độ linh hoạt của xương khớp và phòng ngừa co cơ cứng khớp.
Hiện nay, bố bạn nên tuân thủ đúng hướng dẫn điều trị của bác sỹ, cả bằng thuốc và các biện pháp không dùng thuốc như tập thể dục, vật lý trị liệu, bổ sung dưỡng chất cho não. Nhiều nghiên cứu tại Nhật Bản, Mỹ, Hồng Kông cho thấy các hoạt chất sinh học có trong thảo dược quý như Thiên ma, Câu đằng có khả năng chống stress oxy hóa, chống viêm, gián tiếp làm tăng lượng chất dẫn truyền thần kinh bị thiếu hụt trong bệnh Parkinson, vì vậy giúp bảo vệ tế bào thần kinh, ngăn ngừa tình trạng nhờn thuốc và làm tăng hiệu quả điều trị. Hiện nay tại Việt Nam, 2 thảo dược này được kết hợp với nhiều dược liệu khác và bào chế dưới dạng viên nén tiện sử dụng, với tên thương hiệu là thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện, có tác dụng hỗ trợ điều trị làm giảm triệu chứng run và cải thiện chức năng vận động ở người Parkinson nói riêng, run do nguyên nhân khác nói chung. Bạn có thể tham khảo cho bố sử dụng.
Chúc gia đình bạn sức khỏe.
DS. Lê Hoa
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng