Chữa lồi mắt do bệnh cường tuyến giáp Basedow

Lồi mắt là một trong những triệu chứng đặc trưng của bệnh cường giáp

Cường giáp đã điều trị ổn định nhưng bị nhịp tim nhanh, phải làm sao?

Vì sao cường giáp, nhược giáp đều cần bổ sung I-ốt?

Mắc bệnh cường giáp, khi nào cần phẫu thuật?

Hội chứng cường giáp là gì?

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời bạn: 

Bạn thân mến,

Lồi mắt là triệu chứng phổ biến nhất của cường giáp – bệnh tuyến giáp hoạt động quá mức. Tuyến giáp nằm ở trước cổ có hai thùy hình con bướm. Tuyến giáp tiết ra hai loại hormone là T4 và T3 có vai trò giúp cơ thể quản lý việc sử dụng và lưu trữ năng lượng.

Đây là căn bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp hơn ở những phụ nữ trong độ tuổi từ 20 – 40. Bệnh có các triệu chứng như lo âu, mất ngủ, suy nhược, run rẩy, đổ mồ hôi và nhịp tim nhanh. Mặc dù bệnh nhân thèm ăn hơn nhưng lại bị sụt cân, có thể mắc tiêu chảy.

Các triệu chứng về mắt do bệnh cường giáp gây ra còn có khô mắt, đỏ mắt do kích thích, mắt lồi ra và mí mắt ngắn lại.

Bệnh cường giáp có thể được chữa trị bằng thuốc theo đơn, phóng xạ Iod phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp.

Bệnh nhân sẽ được sử dụng thuốc điều trị phù hợp mới mức độ hormone tuyến giáp của từng người. Thông thường, 1/3 số bệnh nhân sẽ thuyên giảm, số bệnh nhân còn lại vẫn phải tiếp tục dùng thuốc.

Phóng xạ Iod giúp phá hủy một phần tuyến giáp, trị bệnh vĩnh viễn trong khoảng 2 – 3 tháng. Đây là một điều trị không đau với một lần duy nhất.

Ngoài ra, phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp giúp bệnh nhân điều trị căn bệnh cường giáp. Bệnh nhân hậu phẫu sẽ phải uống hormone T4 suốt đời. Các triệu chứng mắt không có khả năng tự phục hồi. Bệnh nhân cũng có thể điều trị bằng steroids nếu mắt quá lồi.

Chúc bạn luôn khỏe!

U nang khoeo là bệnh gì? - Ảnh 6TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị