Trẻ bị bại não bẩm sinh có thể chữa khỏi?

Nếu được điều trị, phần lớn trẻ bị bại não có những biến chuyến rất khả quan

Bé trai 4 tháng tuổi bị bại não do bệnh viện Sapa tắc trách khi đỡ đẻ

Tổn thương do chào đời dưới nước, bé 4 tuổi bị bại não

Bệnh nhi bại não được chữa bằng tế bào gốc

Lần đầu tiên ghép tế bào gốc chữa bại não

BS.CK II Lê Thị Khánh Vân - Khoa Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 2, trả lời:

Chào bạn!

Bại não là tổn thương một hoặc nhiều phần của bộ não có chức năng điều khiển vận động, gây rối loạn vận động và tư thế. 

Nguyên nhân của tổn thương não gây bại não có thể là bất thường từ trong quá trình hình thành phôi thai, chấn thương hay nhiễm trùng của mẹ trong lúc mang thai, sinh ngạt và các tai biến sản khoa, thiếu oxy hay thiếu máu não, xuất huyết não, vàng da nhân...

Trẻ bị bại não thường bị ảnh hưởng nhiều nhất là chức năng vận động, biểu hiện dưới dạng: Chậm phát triển vận động, co cứng hay liệt cứng một chi, một bên cơ thể hay tứ chi, có mẫu vận động bất thường mất đối xứng với những động tác xoắn vặn bất thường, múa vờn, khó khăn trong điều phối động tác hoặc mềm nhão cơ… Ngoài ra, khả năng giao tiếp, khả năng ngôn ngữ, ăn uống… của trẻ cũng bị ảnh hưởng.

Khi khám bệnh, các bác sỹ sẽ đánh giá chức năng thần kinh tìm nguyên nhân gây ra bại não ở trẻ để điều trị nguyên nhân nếu có thể được. Điều trị bao gồm điều trị rối loạn vận động, giãn cơ, tập vật lý trị liệu, chỉnh hình và điều trị nguyên nhân nếu có thể được.

Khả năng phục hồi của trẻ bại não tùy thuộc mức độ nặng hay nhẹ và tùy thuộc vào thời điểm trẻ được can thiệp sớm hay muộn. Trường hợp tổn thương nhẹ, can thiệp sớm sẽ giúp trẻ phát triển thuận lợi, hạn chế bớt những khó khăn trong cuộc sống sau này.

 Bạn có thể đưa cháu đến khám và điều trị tại khoa thần kinh của các bệnh viện. Các bác sỹ sẽ có hướng điều trị cụ thể cho trẻ.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị