Bé gần 1 tuổi trằn trọc, ngủ không ngon giấc là bị sao?

Có nhiều nguyên nhân khiến bé ngủ không ngon giấc (Ảnh minh họa)

Ngoài bổ sung sắt, làm thế nào để bổ máu, chống thiếu máu?

Bị tiêu chảy khi bổ sung sắt do đâu?

Viên sắt không phải ai cũng uống được

Thực phẩm bổ sung sắt không thể bỏ qua

Chào bạn!

Qua mấy dòng thư ngắn gọn, tôi không biết bạn đã cho con uống thuốc bổ và bổ sung sắt cho con đã lâu chưa? Liều lượng thế nào và vì sao lại phải bổ sung? Tuy nhiên, nếu con bạn trằn trọc, khó ngủ trùng với thời điểm bạn cho con bạn uống thuốc bổ, sắt thì bạn cần trao đổi với bác sĩ đã khám và kê đơn thuốc bổ sung cho con bạn để bác sĩ có sự điều chỉnh thuốc, hoặc có lựa chọn khác thay thế... Bạn cũng có thể tạm ngừng cho con uống thuốc bổ, sắt vài ngày để theo dõi tình hình sức khỏe, cũng như giấc ngủ của bé. 

Trong trường hợp, bạn đã trao đổi với bác sĩ, tạm ngưng cho bé uống thuốc bổ sung, bé vẫn có tình trạng trằn trọc khi ngủ..., bạn nên đưa trẻ đến bệnh viện chuyên khoa để khám.

Nếu con bạn không thích nghi được với thuốc bổ, sắt bổ sung, bạn có thể chế biến các món ăn cho bé với nhóm thực phẩm giàu sắt như: Thịt lợn, bò, tim, tiết, các loại đỗ, rau xanh và cho bé ăn thêm hoa quả chín có nhiều vitamin C sẽ giúp tăng hấp thu sắt. Ngoài ra, để phòng thiếu máu cho trẻ cần cho trẻ tiêm chủng đầy đủ theo lịch. Thực hiện vệ sinh môi trường, phòng chống nhiễm giun sán, tẩy giun định kỳ cho bé khi hơn 2 tuổi.

Sắt là một nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho quá trình tạo máu trong cơ thể, nhất là đối với trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển. Thiếu sắt sẽ gây ra bệnh lý thiếu máu, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển và chất lượng cuộc sống của trẻ. Tuy nhiên, trẻ bị thiếu máu ở mức độ vừa, đến nặng cần bổ sung sắt nhanh chóng thì mới cần dùng tới thuốc sắt, nhưng phải đánh giá tình trạng cụ thể của trẻ qua các xét nghiệm, chỉ định của bác sĩ. Bởi, thừa sắt cũng có tác hại không kém gì thiếu sắt. Nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thể, bởi khả năng đào thải sắt qua gan và thận của trẻ lại chưa hoàn thiện, do đó rất dễ gây ngộ độc, nếu dùng nhiều.


H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị