Bé 3 tuổi mút tay liệu có đáng lo?

Trẻ thường mút tay khi cảm thấy lo lắng, mệt mỏi

Cha mẹ nên làm gì để trẻ không mút tay nữa?

Trẻ mút tay rước ngay bệnh vào người!

Đừng để trẻ vẩu vì mút tay!

Tật mút tay ở trẻ... chớ coi thường!

Bác sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn! 

Mút tay là bản năng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Phần lớn trẻ sẽ bỏ tật mút tay khi được 1-2 tuổi, nhưng sẽ có khoảng 15% vẫn tiếp tục ngậm mút tay cho đến 4 tuổi. Cũng có một số trẻ thích mút ngón tay vào ban đêm hoặc thỉnh thoảng khi bị stress (căng thẳng tinh thần) quá nhiều dù đã lớn. Vì mút ngón tay là phản xạ tự nhiên để trẻ tự làm dịu bản thân mình khi mệt mỏi, buồn chán, đói hoặc cần thư giãn.

Theo Hiệp hội Nha Khoa Mỹ, việc mút ngón cái không gây ra các vấn đề vĩnh viễn với răng hoặc răng hàm trừ khi nó tiếp tục kéo dài đến 4-5 tuổi. Khoảng 85 - 99% trẻ em sẽ tự động bỏ việc ngậm mút tay lúc được 3-5 tuổi. Theo điều tra của các nhà khoa học, những trẻ lớn có thói quen mút tay có một đặc điểm chung đó là từ bé đã bị bố mẹ ngăn cản mút tay. Do vậy, bạn không nên ngăn cản trẻ mút tay khi còn nhỏ. 

Trong trường hợp của con bạn, trẻ thường có thói quen mút tay khi mệt mỏi, buồn chán hoặc căng thẳng. Vậy làm thế nào để trẻ không mút tay nữa? Nếu trẻ thỉnh thoảng mới mút tay, cha mẹ chỉ cần làm phân tâm trẻ, lôi cuốn sự chú ý vào những trò chơi phù hợp với lứa tuổi của trẻ, giúp trẻ dễ chịu vào những thời điểm sắp mút tay. 

Những lúc trẻ gặp khó khăn hoặc đang căng thẳng, như: Trẻ bị bệnh, bị đau đớn sau tiêm chủng, bị người lớn dọa nạt khiến trẻ sợ hãi, bạn nên dành nhiều thời gian gần gũi bên trẻ để chăm sóc trẻ tốt hơn. Nếu trẻ lớn hơn (từ 4 tuổi trở lên), bạn có thể giải thích cho trẻ tác hại của việc mút tay. 

Nếu lên 6 tuổi trẻ còn thích mút tay, mẹ nên trao đổi với bác sỹ tâm lý để tìm cách hạn chế mút tay ở trẻ. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 Trẻ nhỏ dùng amoxicillin liều cao có nguy hiểm? - Ảnh 4Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

- DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections


Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị