Bị tiêu chảy khi bổ sung sắt do đâu?

Mẹ bầu cần được bổ sung viên sắt ngay từ những ngày đầu mang thai.

Viên sắt không phải ai cũng uống được

Vì sao người già cũng phải bổ sung sắt?

Thực phẩm bổ sung sắt không thể bỏ qua

Bà bầu bổ sung sắt không hề có lợi?

Chào bạn!

Khi mang thai, nhu cầu về sắt của cơ thể tăng lên. Do lượng sắt cung cấp từ nguồn thức ăn hàng ngày khó có thể đáp ứng đủ nhu cầu sắt của thai phụ, việc sử dụng viên sắt bổ sung là cần thiết. Khi dùng viên sắt thuần tuý nhiều người sẽ gặp tác dụng phụ là táo bón nên trong một số sản phẩm, nhà sản xuất có thể cho thêm dược liệu có tính nhuận tràng, nếu ngừng dùng sản phẩm sẽ hết. Bởi vậy, việc đầu tiên cần làm là bạn nên đọc kỹ thành phần sản phẩm, đồng thời, có thể chuyển sang một sản phẩm bổ sung sắt khác để theo dõi tình hình.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử các cách sau:

- Thử bổ sung sắt vào các thời điểm khác nhau trong ngày để tìm ra thời điểm bổ sung thích hợp nhất. Nếu uống viên sắt khiến bạn bị ợ nóng, đừng nên uống trước khi đi ngủ. Ngược lại, nếu viên sắt tạo cảm giác buồn nôn, hãy uống trước khi ngủ. Nếu bị tiêu chảy do bổ sung sắt thì bạn nên uống thuốc chứa sắt sau bữa ăn, mặc dù thức ăn có thể làm giảm hấp thu sắt nhưng trong trường hợp của bạn, cách uống như vậy có thể làm giảm kích ứng niêm mạc dạ dày.

- Chuyển sang sử dụng các dạng viên sắt khác nhau: Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm mới bổ sung sắt tương ứng với hàm lượng sắt nguyên tố khác nhau ví dụ sắt (III) Hydroxide Polymaltose thay vì sắt (II) như trước đây. Dù sắt (III) hấp thụ chậm hơn so với sắt (II) nhưng tác dụng với cơ thể là đương đương, bên cạnh đó ít xuất hiện các tác dụng phụ đi kèm, đặc biệt là tiêu chảy

Trong trường hợp bạn đã áp dụng các cách trên nhưng tình trạng vẫn không cải thiện, hãy tìm đến bác sỹ để có lời khuyên chính xác nhất. 

Trong thời gian uống viên bổ sung sắt, bạn nên ăn các loại rau quả giàu vitamin C như cam, bưởi, dâu tây... Ăn thịt bò và cá cũng giúp cải thiện khả năng hấp thụ sắt, đồng thời bổ sung thêm lượng sắt có nguồn gốc từ động vật. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

DS Hoàng Thị Vinh - Khoa Dược, Bệnh viện Từ Dũ


 

mang thai là thời điểm nhu cầu bổ sung sắt của cơ thể tăng cao. Tuy nhiên việc tăng cường hàm lượng sắt thông qua uống viên sắt đang khiến nhiều bà bầu gặp phải các tác dụng không mong muốn.
Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị