Ăn uống, tập luyện thế nào để giảm run tay do bệnh Parkinson?

Người bệnh Parkinson thường bị run một bên cơ thể trước, sau đó lan dần sang bên thân còn lại

Sóng siêu âm giúp giảm run tay chân cho người bị run vô căn

Công nghệ siêu âm mới giúp giảm run tay chân nhanh chóng, hiệu quả

Run tay: Mọi điều bạn cần biết từ nguyên nhân, triệu chứng tới điều trị

Người bị rối loạn lưỡng cực có nguy cơ mắc Parkinson cao gấp 3 lần

PGS.TS. BS. Đậu Xuân Cảnh - Giám đốc Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam và PGS.TS.BSCKII Nguyễn Văn Liệu - Phó Chủ nhiệm Khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai, Chủ nhiệm Bộ môn Thần kinh, Đại học Y Hà Nội kết hợp trả lời:

Chào bạn!

Chúng tôi không rõ bố bạn đã được chẩn đoán chính xác mắc bệnh Parkinson, hay chỉ đang gặp phải các hội chứng Parkinson. Do đó, điều đầu tiên bạn cần làm là đưa bố bạn tới khám bác sỹ chuyên khoa thần kinh để chẩn đoán chính xác, như vậy mới có thể xác lập lộ trình điều trị bệnh cụ thể.

Parkinson là một bệnh phải theo cả đời, do đó việc điều trị cũng phải theo liệu trình của bác sỹ. Bên cạnh việc điều trị cùng bác sỹ Tây y, bạn có thể phối hợp với các bác sỹ chuyên khoa về y học cổ truyền để hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson cho bố bạn.

Tập dưỡng sinh giúp người bệnh Parkinson kiểm soát bệnh tốt hơn

Trong giai đoạn điều trị bệnh Parkinson ổn định, người bệnh có thể duy trì cuộc sống như người bình thường. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc họ đã hoàn toàn khỏi bệnh. Để kéo dài giai đoạn này, bạn nên khuyên bố bạn có kế hoạch sinh hoạt, ăn uống, làm việc điều độ, luôn giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan… để kiểm soát bệnh tốt hơn.

Với người bệnh Parkinson, việc duy trì tập luyện cũng rất cần thiết. Nguyên nhân là bởi nếu không thường xuyên vận động, người bệnh Parkinson sẽ có nguy cơ bị tàn phế rất nhanh. Do đó, bạn nên khuyên bố cố gắng duy trì các hoạt động thường ngày, kết hợp phương pháp tập dưỡng sinh theo y học cổ truyền để ngăn ngừa run tay tiến triển nặng.

Với chế độ ăn uống thường ngày, Đông y quan niệm bệnh Parkinson là một chứng âm hư. Do đó, người bệnh nên tích cực ăn các thức ăn bổ âm như cá; Giảm ăn các thực phẩm nhiều năng lượng như thịt nướng.

Với câu hỏi thứ hai, trong trường hợp của bố bạn, việc phẫu thuật não để điều trị bệnh Parkinson là có thể. Tuy nhiên, để thực hiện phẫu thuật này, bạn cần chú ý tới một số điều kiện. Thứ nhất là bố bạn chắc chắn mắc bệnh Parkinson. Thứ hai là có đáp ứng tốt với thuốc điều trị. Nếu ngay từ đầu đã đáp ứng kém với thuốc điều trị thì không nên thực hiện phẫu thuật. Thứ ba là bác sẽ phải được kiểm tra não. Nếu não chưa bị tổn thương nghiêm trọng, chưa bị tai biến mạch máu não… thì mới có khả năng đặt điện cực.

Việc phẫu thuật não bộ cũng chỉ có thể giúp khắc phục triệu chứng, giúp giảm run tay chân, giảm cứng cơ bắp cũng như hạn chế bớt việc dùng thuốc Tây, chứ chưa thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh Parkinson.

Chúc bố bạn và cả gia đình sức khỏe!

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giải pháp hỗ trợ giảm run chân tay với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị