Ăn sữa chua trước khi xét nghiệm máu có làm tăng cholesterol?

Ăn nhẹ khi xét nghiệm không làm ảnh hưởng đến kết quả

Những cách tự nhiên làm giảm cholesterol hiệu quả

Người bị cholesterol cao nên kiêng ăn gì?

Ăn loại cá nào để tăng cường cholesterol “tốt”?

4 lưu ý trong chế độ ăn uống giúp giảm cholesterol

Tiến sỹ Ellie Cannon - Chuyên gia y tế của tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Cholesterol là chất béo có trong màng tế bào của hầu hết các mô tổ chức trong cơ thể. Chúng được vận chuyển thông qua dòng chảy của huyết tương trong cơ thể người. Nguồn gốc của loại chất béo này là từ thức ăn được gan tổng hợp. Một số ít được đưa vào cơ thể trực tiếp thông qua các thực phẩm như thịt đỏ, trứng, sữa, não, mỡ động vật… Đặc điểm của cholesterol là không tan trong máu. 

Cholesterol được sử dụng để sản sinh hormone steroid cần thiết cho sự phát triển và hoạt động bình thường. Tuy nhiên, khi lượng cholesterol trong cơ thể tăng cao sẽ gây xơ vữa động mạch, làm tăng nguy cơ đau tim và nhiều bệnh mạn tính khác. Việc xác định mức cholesterol trong máu có thể giúp xác định nguy cơ bệnh tim và đột quỵ. 

Bạn không nên quá quan tâm đến mức cholesterol toàn phần mà nên quan tâm đến chỉ số cholesterol toàn phần/cholesterol HDL, bởi đây mới là chỉ số chính xác cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Tỷ lệ này rất quan trọng với sức khỏe lâu dài. 

Cholesterol tăng nhẹ không cần điều trị. Bạn có thể thay đổi lối sống và chế độ ăn uống để giảm cholesterol. Nếu việc điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt không làm giảm lượng cholesterol máu thì bạn phải gặp bác sỹ để được hướng dẫn dùng thuốc hạ cholesterol máu.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Daily mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị