Có bằng chứng nào cho thấy âm nhạc có thể giúp chữa bệnh?

Âm nhạc giúp chữa bệnh như thế nào?

Chơi nhạc giúp trẻ thông minh hơn

Nghe nhạc gì khi làm việc để tăng tập trung và hiệu quả?

Giải mã câu hỏi có nên nghe nhạc khi làm việc?

Nghe nhạc Mozart giúp giảm huyết áp

TS.BS. Anthony Komaroff - Trường Y Harvard (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Các nhà trị liệu âm nhạc là những nhạc sỹ thành thục dùng kiến thức về âm nhạc và những hiệu ứng của nó để giúp mọi người vượt qua những vấn đề về sức khỏe như hồi phục sau đột quỵ hoặc chữa bệnh sau khi phẫu thuật. Các nhà trị liệu âm nhạc có thể chơi nhạc cho bạn nghe hoặc cùng bạn chơi nhạc. Họ thậm chí có thể dạy bạn cách chơi nhạc cụ.

Thực tế, có nghiên cứu chứng minh rằng liệu pháp âm nhạc có thể cải thiện tình trạng sức khỏe và chất lượng cuộc sống theo nhiều cách khác nhau.

Ví dụ như, liệu pháp âm nhạc có thể:

Cải thiện sức chịu đựng từ các thủ thuật xâm lấn. Các thử nghiệm lâm sàng xem xét những người thực hiện nội soi, chụp động mạch và phẫu thuật đầu gối. Những người được nghe nhạc trước khi làm thủ thuật đã giảm lo lắng và giảm nhu cầu về thuốc an thần. Những người nghe nhạc trong phòng mổ thì đỡ bị khó chịu hơn khi làm thủ thuật. Nghe nhạc trong phòng hồi sức thì ít phải dùng thuốc giảm đau hơn.

Phục hồi chức năng ngôn ngữ. Đột quỵ hoặc chấn thương não có thể làm tổn thương khu vực chịu trách nhiệm về lời nói ở phía bên trái não. Liệu pháp âm nhạc có thể giúp phục hồi. Tại sao lại vậy? Khả năng hát bắt nguồn từ bên não phải. Người đang hồi phục sau đột quỵ hoặc chấn thương não có thể khôi phục lại những thương tổn ở phía bên não trái bằng cách hát lên suy nghĩ của họ. Sau đó, dần dần, họ có thể bỏ giai điệu đi.

Giảm tác dụng phụ của việc trị liệu ung thư. Nghe nhạc làm giảm lo lắng liên quan đến hóa trị và xạ trị. Nó cũng có thể làm giảm buồn nôn và nôn mửa cho những bệnh nhân được hóa trị.

Giảm đau. Liệu pháp âm nhạc đã được thử nghiệm ở những bệnh nhân bị đau cấp tính và đau mạn tính. Liệu pháp âm nhạc làm giảm nhận thức về sự đau đớn, giảm lượng thuốc giảm đau cần thiết. Nó cũng giúp giảm bớt chứng trầm cảm và cho phép mọi người kiểm soát được cơn đau của mình tốt hơn.

Cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân mất trí. Liệu pháp âm nhạc có thể giúp nhớ lại những kỷ niệm, giảm bớt sự kích động, hỗ trợ giao tiếp và cải thiện sự phối hợp thể chất.

Một bộ phim tài liệu tuyệt vời được công chiếu vào năm 2014 có tên Alive Inside: A Story of Music and Memory, cho thấy âm nhạc có thể đánh thức trí nhớ ở những người bị sa sút trí tuệ.

Hầu hết các nghiên cứu mà tôi tham khảo đã sử dụng nhạc cổ điển và những bài hát phổ biến. Tôi không biết nghiên cứu nào sử dụng các loại âm nhạc mới như punk, rap hay heavy metal - một thể loại nhạc rock. Bạn có thể cho rằng tôi cổ hủ nhưng tôi nghi ngờ những lợi ích như giảm lo lắng, giúp vết thương nhanh lành hơn và khôi phục lại trí nhớ cũng như khả năng ngôn ngữ của những loại âm nhạc mới này.

An An H+ (Theo askdoctork)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị