Acid uric tăng cao, nghi gout nên điều trị thế nào?

  • Chuyên đề:
  • Gout

Không phải bệnh nhân gout nào cũng có có dấu hiệu sưng đau ngón chân cái (ảnh minh họa)

Gout, viêm dây thần kinh khớp gối có phải phẫu thuật không?

Mắc gout nhiều năm, có nên dùng sản phẩm thảo dược thay colchicine?

Những biện pháp tự nhiên giúp giảm acid uric

Điều gì xảy ra khi bị gout?

Trả lời: 
Chào bạn!
Gout là bệnh viêm khớp mạn tính với biểu hiện đặc trưng là sưng, đau tại các khớp, đặc biệt là khớp ngón chân cái, khớp bàn chân,... Bệnh hình thành do nồng độ acid uric máu tăng cao quá mức. Bình thường, acid uric sẽ được thận loại bỏ ra ngoài cơ thể nhờ nước tiểu. Tuy nhiên, khi thận hoạt động kém, nó sẽ khiến acid uric tăng cao, tích tụ tại khớp gây đau đớn.
Bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh gout thì cần cẩn trọng trong chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày để bệnh không tái phát và tiến triển nặng hơn. Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh gout như: Chế độ ăn uống thiếu lành mạnh, do thừa cân, béo phì hoặc mắc một số bệnh lý về rối loạn chuyển hóa.
Để xác định có đang mắc các bệnh lý nguyên nhân đi kèm không thì bạn nên tới bệnh viện có chuyên khoa xương khớp để được khám cận lâm sàng và chẩn đoán chính xác. Tùy vào biểu hiện lâm sàng, tiền sử bệnh của bạn mà các bác sỹ sẽ chỉ định làm các xét nghiệm khác nhau như: Xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ acid uric, lượng đường trong máu; chọc dò dịch khớp để tìm tinh thể acid uric có trong khớp, kiểm tra chức năng thận xem thận...
Cơn đau vùng cổ chân khiến người bệnh dễ bị nhầm với bệnh lý khác (ảnh minh họa)
Hiện tại, việc đầu tiên bạn cần làm là thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh để kiểm soát acid uric máu và ngăn chặn cơn đau gout tái phát hiệu quả. Một số điều bạn cần chú ý trong chế độ dinh dưỡng như:
- Nên ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc, thực phẩm chứa carbohydrate phức tạp. Tránh thực phẩm và đồ uống có hàm lượng cao fructose cao, nước ngọt có ga.
- Uống đủ nước mỗi ngày để tránh mất nước và giúp cơ thể đào thải acid uric ra khỏi cơ thể tốt hơn.
- Cắt giảm chất béo bão hòa từ thịt đỏ, thịt gia cầm béo và các sản phẩm từ sữa giàu chất béo.
- Bổ sung protein bằng các thực phẩm như thịt gia cầm, cá, sữa ít béo, đậu lăng, đậu phụ,…
- Hạn chế sử dụng bia, rượu. Bia và rượu đều có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh gout. Bạn cần tránh uống rượu, bia trong các cuộc tấn công bệnh gout.
- Vitamin C có thể giúp giảm nồng độ acid uric. Hãy tăng cường bổ sung thực phẩm giàu vitamin C vào cơ thể hoặc nói chuyện với bác sỹ để bổ sung vitamin C theo dạng viên uống một cách hợp lý. 
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng thêm các sản phẩm chứa thành phần thảo dược giúp hạ acid uric máu, giảm cơn đau gout và ngăn ngừa bệnh tái phát như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàng Thống Phong.
Hoàng Thống Phong chứa thành phần chính từ cây trạch tả - một thảo dược được sử dụng từ lâu đời với tác dụng bổ thận, tăng cường đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể, trong đó có acid uric – nguyên nhân trực tiếp hình thành cơn đau khớp do bệnh gout. Bên cạnh đó, sản phẩm còn có sự kết hợp hoàn hảo của các thảo dược có tính chống viêm, giảm đau tốt như ba kích, nhọ nồi, nhàu, hoàng bá,… mang đến công dụng hỗ trợ giảm đau, giảm sưng viêm cho người bệnh gout và ngăn ngừa bệnh tái phát.
Để có hiệu quả tốt, bạn nên sử dụng sản phẩm này liên tục từng đợt từ 3 - 6 tháng. Sản phẩm có thành phần từ thảo dược nên bạn có thể yên tâm sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ nhé!
Chúc bạn sức khỏe!
Dược sỹ Khánh Vũ
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàng Thống Phong - Hỗ trợ điều trị cho những người bị gout
Người bị gout thường sưng, đau, khó khăn trong đi lại, sinh hoạt cá nhân, ảnh hưởng đến công việc và chất lượng sống. Chính vì thế, để phòng ngừa gout, trước tiên chúng ta phải tự điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho phù hợp với nhu cầu của cơ thể. Việc sử dụng sản phẩm hỗ trợ cũng được nhiều người lựa chọn. Một trong các thực phẩm chức năng hiện có trên thị trường là viên nang Hoàng Thống Phong.
TPCN Hoàng Thống Phong có thành phần chính là trạch tả, kết hợp với các thảo dược quý khác như: Nhọ nồi, ba kích, hạ khô thảo, thổ phục linh, nhàu, hoàng bá giúp tăng cường chức năng gan, thận của cơ thể, giảm các triệu chứng đau do gout (thống phong), ngăn ngừa sự tái phát của các cơn đau, hỗ trợ điều trị cho những người bị gout; Có thể sử dụng liên tục từ 3 - 6 tháng để đạt hiệu quả tốt. sản phẩm đã được đánh giá hiệu quả trong phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gout tại Việt Nam.
XNQC: 01807/2017/ATTP-XNQC
* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị