Hội chứng ruột kích thích: Tất cả những gì bạn cần biết!

Hội chứng ruột kích thích là một rối loạn chức năng của đường tiêu hóa

4 loại trà giúp làm dịu hội chứng ruột kích thích (IBS)

Bị táo bón và đau bụng do hội chứng ruột kích thích nên làm gì?

Bổ sung vitamin D làm giảm sự khó chịu của hội chứng ruột kích thích

Người bị hội chứng ruột kích thích nên kiêng gì?

Ảnh hưởng tới rất nhiều người

Hội chứng ruột kích thích ảnh hưởng đến hơn 1 triệu người mỗi năm ở Ấn Độ. Căn bệnh này phổ biến hơn ở thanh thiếu niên và những người trên 40 tuổi. Các nghiên cứu mang tính thống kê cũng cho thấy, hội chứng ruột kích thích ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn là nam giới.

Ảnh hưởng đến ruột già và dạ dày

Hội chứng ruột kích thích có thể được coi là bệnh tiêu hóa hoặc bệnh đường ruột, ảnh hưởng đến ruột già và dạ dày. Khi mắc phải bệnh này, dạ dày hoặc ruột già hoặc cả 2 sẽ bị viêm, kích ứng do nhiều nguyên nhân khác nhau và dẫn đến một số triệu chứng tiêu cực.

Triệu chứng thường gặp

Các triệu chứng thường gặp của hội chứng ruột kích thích bao gồm: Đầy hơi, chướng bụng, chán ăn, đau dạ dày, đi phân lỏng, táo bón, ợ nóng, co thắt dạ dày, cảm giác nóng rát ở khu vực trực tràng...

Thói quen sống không lành mạnh là một nguyên nhân gây bệnh

Các chuyên gia vẫn chưa thể xác định chính xác được nguyên nhân của hội chứng ruột kích thích. Tuy nhiên họ phát hiện ra rằng, hội chứng ruột kích thích có thể là một bệnh do lối sống. Lối sống không lành mạnh như thói quen ăn uống không đảm bảo, hút thuốc lá, ít tập thể dục, béo phì... có thể dẫn tới hội chứng ruột kích thích. Một vài nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên bị căng thẳng, trầm cảm và rối loạn lo âu... cũng dễ hội chứng ruột kích thích hơn.

Gây ra tiêu chảy hoặc táo bón

Táo bón hoặc tiêu chảy là triệu chứng thường gặp của hội chứng ruột kích thích

Rất nhiều trường hợp người bệnh hội chứng ruột kích thích bị táo bón hoặc tiêu chảy. Đây là những vấn đề phổ biến của căn bệnh này. Do đó, nếu đang bị tiêu chảy hoặc táo bón mà chưa rõ lý do thì bạn nên nghĩ tới hội chứng ruột kích thích.

Chưa có cách điều trị cụ thể

Thật không may, vẫn chưa có cách điều trị cụ thể để chữa khỏi hội chứng ruột kích thích. Tuy nhiên, một vài phương pháp điều trị có thể làm giảm các triệu chứng và giúp người bệnh kiểm soát được các triệu chứng liên quan. Việc không điều trị hội chứng ruột kích thích có thể không đe dọa tới tính mạng người bệnh nhưng có thể khiến các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn và làm suy giảm sức khỏe, cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Lối sống lành mạnh có thể hạn chế các triệu chứng

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thay đổi lối sống chính là chìa khóa để điều trị các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. Ăn uống thực phẩm lành mạnh, tránh các thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng... tập thể dục thường xuyên, hạn chế căng thẳng, điều trị trầm cảm... có thể giúp giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích một cách hiệu quả.

Hội chứng ruột kích thích có thể xảy ra do phản ứng dị ứng

Một nghiên cứu lưu ý rằng, hội chứng ruột kích thích cũng có thể xảy ra như một phản ứng dị ứng với một số loại thực phẩm kích thích ruột già. Do đó, bạn cần xác định các loại thực phẩm có thể gây dị ứng và kích hoạt hội chứng ruột kích thích. Một chế độ ăn uống chứa quá nhiều protein cũng có thể gây ra hội chứng ruột kích thích ở một số người.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa