6 quan niệm sai lầm về hội chứng Down nhiều người mắc phải

Người bệnh Down vẫn có thể sinh hoạt và làm việc bình thường

Giải pháp mới từ trà xanh giúp điều trị hội chứng Down

Trường hợp nào thai phụ phải chọc ối làm xét nghiệm?

Niềm hạnh phúc khi nhận giải thưởng của vận động viên thể hình mắc Down

Người mắc bệnh Down - một phần "vẻ đẹp và sự đa dạng của nhân loại"

Hội chứng Down là một rối loạn di truyền (xuất hiện nhiễm sắc thể thứ 21) gây ra tình trạng chậm phát triển và một số vấn đề tâm thần khác. Trẻ bị hội chứng Down thường có khuôn mặt và những biểu hiện khác nhau như: Mặt dẹt, hai mắt cách xa nhau mắt xếch và có nếp gấp mí, tai nhỏ, lưỡi dầy và dài, miệng hơi há ra...

Hội chứng Down là một rối loạn hiếm gặp

Thực tế hội chứng Down không phải là rối loạn hiếm gặp. Ở Mỹ cứ 700 trẻ sơ sinh thì có 1 trẻ bị Down. Mỗi năm ở Mỹ có hơn 6.000 đứa trẻ sinh ra mắc hội chứng Down. Hiện nay, ở Mỹ có hơn 350.000 người có hội chứng Down.

Trẻ bị Down được sinh ra bởi người mẹ lớn tuổi

Trên thực tế, 80% trẻ em mắc hội chứng Down được sinh ra bởi những phụ nữ dưới 35 tuổi. Tuổi tác của mẹ chỉ là một trong những yếu tố nguy cơ khiến trẻ có nguy cơ bị Down.

Trẻ mắc hội chứng Down thường gặp những vấn đề về phát triển

Down là do di truyền

Hội chứng Down là rối loạn thường gặp do rối loạn nhiễm sắc thể nhưng chỉ có khoảng 5% có tính di truyền bệnh.

Nhng người b hi chng Down có khuyết tt tâm thn nghiêm trng

Hầu hết những người bị hội chứng Down gặp khiếm khuyết về nhận thức, nhưng đa số chỉ ở mức nhẹ đến trung bình. Người bị Down thường có khả năng tập trung ngắn, chậm phát triển, ngôn ngữ kém phát triển... tuy nhiên những người bị hội chứng Down vẫn có khả năng học tập và làm việc nếu được tham gia vào chương trình can thiệp sớm.

Người mắc hội chứng Down mặc dù có biểu hiện chậm phát triển tâm thần nhưng vẫn có thể đi học, có thể học đọc, viết, làm toán... Không những thế, họ còn có thể làm các công việc giản đơn và sống cuộc sống tương đối độc lập nếu được tạo điều kiện phù hợp.

Người bệnh Down vẫn có thể làm việc và có cuộc sống bình thường

Những người bị Down là gánh nặng cho xã hội

Với sự can thiệp sớm những người có hội chứng Down có thể có cuộc sống độc lập. Họ có thể có việc làm, có mối quan hệ tình cảm bình thường như những người khác. Trên thực tế, người ta đã và đang ghi nhận nhiều cá nhân mắc hội chứng Down thành công trong những lĩnh vực khác nhau như người mẫu, diễn xuất, thể thao, cũng như nhiều ngành công nghiệp. 

Người mắc bệnh Down thường chết sớm

Vào năm 1983, tuổi thọ của người mắc hội chứng Down chỉ là 25. Có tới 50% số người có hội chứng này được sinh ra với khiếm khuyết về tim mạch cũng như những khiếm khuyết thể chất khác. Nhưng ngày nay, với sự tiến bộ trong công tác chăm sóc sức khỏe, những khiếm khuyết này có thể được điều trị từ sớm và những người mắc hội chứng Down có thể sống đến 60 tuổi hoặc hơn.

Thanh Tú H+ (Theo Very Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ