Vì sao Singapore được WHO coi là hình mẫu chống Zika?

Chính phủ Singapore dán khuyến cáo hướng dẫn người dân diệt muỗi tại khu vực ổ dịch lớn nhất Aljunied Crescent - Ảnh: CNN

Hà Nội tổ chức chiến dịch bắt muỗi dù chưa có ca nhiễm virus Zika

TP.HCM: 4 phụ nữ đang mang thai bị nhiễm virus Zika

Nhiễm Zika không chỉ mắc tật đầu nhỏ

Virus Zika: Nỗi lo từ các khu nhà trọ của công nhân

Ngày 9/10, khu vực ổ dịch Zika Aljunied Crescent tại Singapore được tuyên bố "sạch" bởi không có trường hợp nhiễm bệnh mới trong vòng hai tuần. Đây từng là ổ dịch Zika lớn nhất tại Singapore bởi chỉ chưa đầy hai tháng, khu vực này có đến 298 trường hợp nhiễm bệnh.

Dù đã "sạch" nhưng Cơ quan môi trường quốc gia (NEA) cho biết vẫn sẽ kiểm soát chặt chẽ khu vực này thêm ba tuần nữa, đến cuối tháng 10.

Peter Salama - người đứng đầu Cục khẩn cấp và dịch bệnh của WHO - chúc mừng Singapore thành công trong việc kiểm soát dịch Zika  nhờ cách làm quyết liệt và minh bạch.

Quả thật vậy, chỉ hai ngày sau khi khu vực Aljunied Crescent phát hiện trường hợp nhiễm Zika đầu tiên, Bộ Y tế Singapore (MOH) đã rà soát hơn 5.000 trong tổng số 6.000 hộ dân tại đây và phát hiện ra rồi tiêu diệt 39 ổ lăng quăng. Khoảng 100 nhân viên NEA được triển khai ở khu vực để làm việc. 

Đồng thời MOH cũng kêu gọi sự chủ động của người dân bằng cách phát tờ rơi và khuyên sử dụng thuốc xoa chống muỗi để phòng ngừa. Khuyến cáo của chính phủ ngay lập tức đã được người dân tiến hành khi họ đổ xô đi mua thuốc xịt muỗi và kem xoa chống muỗi khiến cháy hàng trong siêu thị.

Về phía siêu thị, họ cam kết không tăng giá mặt hàng này đồng thời tích cực làm việc với các nhà sản xuất hòng đảm bảo đầy đủ nhu cầu của người dân.

Trong khi đó, ngày 1/9, tức bốn ngày sau khi có ca Zika đầu tiên tại Aljunied Crescent, thủ tướng Lý Hiển Long phát biểu lần đầu tiên về Zika, trên Facebook, kêu gọi người dân Singapore chung tay chống Zika, bằng cách diệt muỗi.

Ông Lý Hiển Long viết: "Cách phòng bị hiệu quả nhất là diệt tận gốc muỗi và các ổ lăng quăng trên khắp đất nước Singapore. Hãy làm 5 bước diệt muỗi. Mọi người hãy làm phần việc của mình".

Năm bước diệt muỗi của chính phủ Singapore khuyến cáo cho người dân là rất dễ dàng: Thay nước bình hoa, đổ nước thừa trong dĩa đựng chậu hoa, lật úp mọi xô chậu, xới đất thường xuyên và dọn rửa rồi để thuốc diệt côn trùng trên máng xối.

Thủ tướng Singapore cũng trấn an người dân rằng việc dập dịch Zika chỉ là vấn đề thời gian và khuyên người dân hãy đến bác sỹ khi cảm thấy có vài triệu chứng bệnh.

Song song, các khoa học gia Singapore ngay lập tức chế ra bộ xét nghiệm virus Zika cho ra kết quả chính xác chỉ sau hai giờ với giá sản xuất chỉ vài đôla.

Ngoài Thủ tướng Lý Hiển Long, các thành viên cao cấp trong chính phủ cũng đã có hành động thiết thực, gần gũi để giúp người dân phòng tránh Zika.

Nghị sỹ Tin Pei Ling đi bộ xung quanh khu vực MacPherson, phát thuốc chống muỗi và trò chuyện với phụ nữ mang thai. Bộ trưởng Y tế Gan Kim Yong và Bộ trưởng Nước - Môi trường Masagos Zulkifli cũng ngay lập tức có các phát ngôn chính thức khuyến cáo người dân.

Zika Đông Nam Á khác Zika Mỹ Latin

Theo giáo sư nhân chủng học Marcia Castro tại Đại học Harvard, không như tại Mỹ Latin, Zika đã có mặt tại khu vực Đông Nam Á nhiều thập kỷ qua và "dường như không ảnh hưởng đến não".

Các nghiên cứu cho biết từ thập niên 80 thế kỷ trước, virus này đã làm người dân tại đảo Java - Indonesia bị sốt và giúp cho 145 triệu người tại đây có được một hệ thống miễn dịch với bệnh. Tuy nhiên, hiện vẫn không biết dòng virus Zika nào đang hoành hành tại Đông Nam Á và các khoa học Indonesia vẫn đang tiến hành xác minh.

Tờ Strait Times đưa tin các nhà khoa học hàng đầu Singapore cũng phát hiện rằng dường như dòng Zika tại Singapore chính là dòng từng tồn tại nhiều thập kỷ nay tại các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines... chứ không phải dòng đang hoành hành tại Nam Mỹ.

Được biết Zika Đông Nam Á ít nguy hiểm hơn bởi người dân tại Đông Nam Á đã có hệ miễn dịch quen với loại virus này và việc virus ảnh hưởng tới thai phụ dường như cũng ít hơn.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn