Top 12 rau củ quả nhiều thuốc trừ sâu nhất 2016

Top 12 loại rau quả chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất

Những thực phẩm ít thuốc trừ sâu nên mua ngay cho cả nhà

5 cách rửa rau quả hết thuốc trừ sâu

Những loại rau củ vẫn phát triển tốt mà không cần thuốc trừ sâu

Thu hồi 3.100 sản phẩm băng vệ sinh chứa chất gây ung thư

Thuốc trừ sâu trong rau quả là hiểm hoạ cho sức khoẻ con người. Việc sử dụng rộng rãi chúng cùng với chế độ ăn nhiều thực phẩm biến đổi gene, nhiều phụ gia và chất bảo quản độc hại có thể làm sức khỏe và khả năng miễn dịch tổng thể xuống cấp trầm trọng, làm tăng nguy cơ bị các bệnh nguy hiểm, bao gồm: Rối loạn tăng động giảm chú ý, ung thư não, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư khác, sảy thai và dị tật bẩm sinh, bệnh Parkinson, hội chứng ruột bị rò rỉ...

Ken Cook, Chủ tịch và đồng sáng lập của EWG, cho biết: "Danh sách Dirty Dozen liệt kê các loại rau quả nhiều thuốc trừ sâu nhất năm 2016 dưới đây không khuyên người tiêu dùng tẩy chay những sản phẩm này, mà khuyên mọi người nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua, ăn chúng".

Tìm hiểu trong Infographic dưới đây để biết được top 12 loại rau quả chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất năm 2016:

Tìm hiểu thêm danh sách những loại rau củ nào ít thuốc trừ sâu nhất tại đây.

Cách loại bỏ thuốc trừ sâu trong rau, củ, quả

- Ngâm nước: Đây là cách khử thuốc trừ sâu trong rau quả đơn giản nhất. Rau mua về, ngâm ngập trong nước 15 - 20 phút, sau đó rửa lại nhiều lần (ít nhất 3 - 4 lần) với nhiều nước sạch, hoặc xối dưới vòi nước có thể loại bỏ được 80 - 90% lượng tồn dư.

- Chần qua nước sôi: Đối với rau quả chịu được nhiệt như đỗ, súp lơ, rau cần.. sau khi rửa sạch, chần qua nước nóng trong 2 phút đã có thể loại bỏ được 30% lượng tồn dư, sau đó nấu ở nhiệt độ cao, kết hợp mở nắp vung để hóa chất bảo vệ thực vật bay ra, có thể làm giảm được trên dưới 90% lượng tồn dư.

- Phơi nắng: Hoá chất bảo vệ thực vật, nhất là loại có gốc phosphor, clo... rất dễ bị phân hủy bởi ánh sáng mặt trời, do đó phơi nắng trong 5 phút, có thể loại được 60% lượng tồn dư.

- Các phương pháp đơn thuần dùng nước muối, hoặc ngâm rửa bằng KMnO4 1% tuy có tác dụng loại bỏ lượng tồn dư nhưng chưa thấy công bố tỷ lệ % loại bỏ.

Ngoài các cách trên, có các cách khác như đối với loại củ, quả, rửa sạch rồi gọt vỏ sẽ đảm bảo an toàn. Các loại rau, quả mua về, để trong nhiệt độ phòng cũng đã giảm được 5% lượng tồn dư.

Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng