Hoại tử da vùng cổ vì tự ý chữa bướu cổ bằng thuốc nam

Bệnh nhân bướu cổ tự ý điều trị bằng các loại thuốc nam (Ảnh: Bv Nội tiết Trung ương)

Nổi u ở cổ có phải bị bướu cổ không?

Mổ bướu cổ có gây khản tiếng?

Bệnh bướu cổ có ảnh hưởng đến việc mang thai?

Bị bướu cổ sinh con có ảnh hưởng gì không?

Bệnh viện Nột tiết Trung ương vừa tiếp nhận và điều chị cho bệnh nhân L.T.T (sinh năm 1985, Thanh Hóa), mắc bệnh bướu cổ đã gần 10 năm. Bệnh nhân này đã từng đến khám tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai. Sau đó, bệnh nhân không đi theo phác đồ điều trị của các bệnh viện mà lại nghe theo lời giới thiệu từ những người xung quanh, đến các cơ sở khám chữa bệnh tự phát tại Hải Dương, Hưng Yên... Tại các cơ sở này, bệnh nhân được cho uống, đắp các loại thuốc nam lên vùng cổ. Sau khoảng 5 - 10 ngày, vùng da tại vị trí đắp thuốc bị bong ra, rơi xuống và hoại tử nghiêm trọng. Tuy nhiên các thầy lang lại nói rằng đã “bóc được bướu, tan được chân”. Chi phí cho việc điều trị (từ ngày đắp thuốc cho đến ngày bong da) cũng hết trên dưới 10 triệu đồng.

Trong thời gian gần đây, bệnh nhân này lại nghe theo lời giới thiệu của người quen đến chữa bệnh tại nhà một thầy lang ở Yên Mỹ (Hưng Yên). Sau khi dùng thuốc ở đây được vài tháng, bệnh nhân mệt mỏi, sút cân nhiều và phải nhập viện tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương với tình trạng mệt thỉu, người gầy yếu (38kg), mạch nhanh, cổ phình to, nhiều vết sẹo lớn nhăn nhúm trên cổ, mắt lồi, tay run. Đây là những biểu hiện đặc trưng của bệnh bướu cổ.

Triệu chứng thường gặp của bệnh bướu cổ là mệt mỏi, gầy sút, tay run, mạch nhanh, cổ to, mắt lồi (Ảnh minh họa)

Không chỉ có trường hợp của bệnh nhân L.T.T, thời gian gần đây Bệnh viện Nội tiết Trung ương thường xuyên đón nhận các bệnh nhân bướu cổ tự ý điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh không được cấp phép. Tại đây, họ được tư vấn uống thuốc nam, đắp thuốc lá, cao dán lên cổ để điều trị bệnh.

Không may là dù rất tốn kém nhưng tình trạng bệnh không hề thuyên giảm, các vết đắp thuốc trên da xảy ra tình trạng bỏng rát, hoại tử, để lại di chứng là những vết sẹo lớn, gây mất thẩm mỹ cho người bệnh, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, tự ti khi giao tiếp. Có những trường hợp nhập viện trong tình trạng cấp cứu; Ý thức lơ mơ, nhịp tim nhanh, huyết áp tụt, phải đặt nội khí quản, thở máy, nguy cơ tử vong cao do không được điều trị đúng phương pháp, kịp thời.

Để tránh tình trạng tiền mất tật mang, bác sỹ Trần Văn Đồng – Bệnh viện Nội tiết Trung ương khuyến cáo bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cần tỉnh táo trước những lời quảng cáo, giới thiệu về các phương pháp chữa bệnh chưa được kiểm chứng, thiếu cơ sở khoa học. Khi phát hiện các triệu chứng bệnh cần đến các cơ sở chuyên khoa về nội tiết để được chẩn đoán, tư vấn và điều trị đúng.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn