Nguyên nhân nào khiến người đái tháo đường bị hoại tử, cắt cụt chân?

Làm sao để tránh biến chứng hoại tử và cắt cụt chi ở người đái tháo đường?

Những thói quen mà bạn lầm tưởng tốt cho bệnh đái tháo đường

10 cách đơn giản giúp bảo vệ bàn chân khi bị đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường cần lưu ý gì khi mang thai và sinh con?

Đái tháo đường ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng như thế nào?

Dưới đây là những nguyên nhân vì sao bệnh đái tháo đường có thể dẫn đến hoại tử và cắt cụt chân, theo Livestrong:

Tổn thương mạch máu

Một trong những biến chứng thường gặp nhất của bệnh đái tháo đường là các tổn thương về mạch máu hay còn gọi là bệnh động mạch ngoại biên (PAD).

Bệnh động mạch ngoại biên là tình trạng động mạch ở các chi, chủ yếu ở chi dưới bị tổn thương do lượng đường trong máu tăng lên trong một thời gian dài, dẫn đến mạch máu bị co hẹp, ngăn cản sự lưu thông của máu và chất dinh dưỡng tới các mô. Nếu tình trạng này không được điều trị sẽ khiến các tế bào mô chết đi dẫn đến hoại tử. Đó là lý do vì sao nhiều người bị cắt cụt chi vì đái tháo đường.

Bệnh thần kinh ngoại biên

Đường huyết tăng cao làm tổn thương thần kinh gây nên biến chứng thần kinh ngoại biên

Do các tổn thương ở mạch máu làm giảm lưu lượng máu cung cấp tới các chi, người bị đái tháo đường cũng có thể gặp phải các vấn đề về thần kinh ngoại biên. Đó là tình trạng các dây thần kinh ở chân, tay bị tổn thương hoặc bị phá hủy làm mất dần cảm giác, giảm khả năng cảm thấy đau và gây khó khăn cho việc cử động…

Để kiểm soát đái tháo đường và ngăn ngừa các biến chứng, ngoài việc duy trì lối sống lành mạnh, ăn nhiều rau xanh, hoa quả và tăng cường luyện tập, bạn có thể sử dụng thêm một số sản phẩm, thực phẩm chức năng giúp kiểm soát đường huyết và hỗ trợ điều trị đái tháo đường.

Việc không cảm nhận được cảm giác đau dễ khiến cho người bệnh bị thương tích và nhiễm trùng mà không phát hiện ra, hậu quả là có thể dẫn đến hoại tử và cắt cụt chi.

Các gốc tự do

Các tế bào lót ở thành mạch máu có khả năng tạo ra một hợp chất có tên là oxide nitric giúp điều tiết sự giãn nở của thành mạch. Tuy nhiên, ở những người bị đái tháo đường, hàm lượng đường trong máu tăng cao, tạo ra nhiều gốc tự do. Các phân tử tự do này lại phản ứng với oxide nitric, khiến chúng bị suy giảm, từ đó làm cho các mạch máu bị hẹp lại và dẫn đến nguy cơ hoại tử tế bào.

Quang Tuấn H+ (Theo Livestrong)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
* sản phẩm/Thực phẩm này không phải là thuốc, và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết