Hoa quả ướp hóa chất nửa năm không hỏng là vô căn cứ

Chọn trái cây an toàn không thể dựa vào bề ngoài

6 bước đảm bảo an toàn khi ăn hoa quả tươi

Có nên mua hoa quả độc, lạ cúng Tết?

Việt Nam: Chưa có hoa quả sấy chứa sulphur dioxide

Tiết lộ động trời của người bán hoa quả chợ Long Biên

Tiền mất tật mang khi 'ham' hoa quả ngoại bán rong

Không có phương pháp giúp quả để nửa năm không hỏng

Hiện nay, người tiêu dùng vẫn luôn nghi hoặc hoa quả được ngâm hoá chất hoặc dùng các biện pháp công nghệ bảo quản sẽ giúp chúng nửa năm không hỏng. PGS. Nguyễn Duy Thịnh cho biết, đúng là việc sử dụng các biện pháp này có thể kéo dài thời gian bảo quản nhưng đến nửa năm mà quả không thối là điều khó có thể xảy ra.

Hiện nay, có thể áp dụng phương pháp làm lạnh để bảo quản hoa quả, tuy nhiên ở nhiệt độ thấp các vi sinh vật vẫn hoạt động nên quả vẫn sẽ hỏng. Phương pháp này chỉ kéo dài thời gian quả lâu hỏng hơn. 

Phương pháp thứ hai là sử dụng hoá chất – được áp dụng nhiều ở các cửa hàng - song bản thân các hoá chất lại không thể tiêu diệt được sự sống trong từng tế bào mà chỉ diệt được vi sinh vật ở bên ngoài. Quả chín và thối thường do sâu bệnh chui vào quả sinh sống làm quả nhiễm bệnh. Sâu bệnh có thể xâm nhập từ ngoài vào trong bằng cách đi vào những vết bầm dập do quá trình thu hoạch, vận chuyển hoặc đi từ núm quả…

Do đó, để bảo quản được các loại hoa quả không bị tấn công người ta đã sử dụng hoá chất để tiêu diệt vi sinh vật, ngăn chúng thâm nhập vào quả và làm ức chế quá trình thối rữa. Thế nhưng, việc ngâm hoá chất cũng chỉ làm cho côn trùng chết và nhiều vi sinh vật vẫn có điều kiện chui sâu vào quả để ăn côn trùng. Vì vậy, ngâm hóa chất cũng không thể hoàn toàn ngăn cản quá trình làm quả bị hỏng.  

Để khắc phục, song song với dùng hoá chất thì người ta dùng phương pháp tạo màng, tức là dùng màng bên ngoài bao xung quanh quả để chắn vi sinh vật chui vào, tuy nhiên phương pháp này mất nhiều thời gian, chi phí cao. 

Khi quả chín già sẽ sinh ra etilen - một chất kích thích cho quá trình chín của quả. Người ta tạo ra một hợp chất để làm cho etilen không sinh ra nữa, từ đó quả sẽ chậm chín, kéo dài được thời gian bảo quản hơn. Tuy nhiên, phương pháp này cũng không thể vượt quá con số 6 đến 7 tháng mà người dân vẫn nói.

Ngoài thời gian đó, quả vẫn không thối nhưng chắc chắn sẽ không tươi, không ngon và có thể bị ủng, thối bên trong. "Trên thị trường hiện nay, nhiều người bán hàng còn dùng chất 2,4D (đã được loại dioxin ra ở nồng độ thấp nhất) - chất kích thích diệt cỏ để bảo quản hoa quả. Tuy nhiên dùng chất này cũng chỉ kéo dài thời gian được 3 tháng, còn để được nửa năm thì hơi dị thường", PGS. Thịnh cho hay.

 Vi sinh vật vẫn hoạt động kể cả khi ướp lạnh cho nên vẫn kích thích quả hỏng

Chọn trái cây an toàn không thể dựa vào bề ngoài

Theo GS. Nguyễn Quang Thạch - Viện Sinh học Nông nghiệp, Đại học Nông nghiệp (Hà Nội), không thể dựa vào bề ngoài để chọn được trái cây an toàn. Những hóa chất được sử dụng để bảo quản hay thúc chín thường không để lại màu, mùi, vị lạ, lại tạo vẻ bắt mắt cho sản phẩm. Do đó, việc muốn xác định được quả nào là an toàn hay không, trừ khi biết chính xác loại quả đó ở đâu, và do ai trồng.

Ông Thạch cho biết thêm: "Trong tình hình hiện nay, thực sự không thể khuyên người tiêu dùng nên chọn loại quả này hay quả kia, dựa vào đặc điểm nào đó, bởi không có bất cứ dấu hiệu điển hình nào để nhận biết chúng có được tẩm hóa chất hay không”.

Do đó, GS. Thạch khuyến cáo, để giảm thiểu mầm bệnh cũng như tác hại xấu có thể có thì người tiêu dùng nên ưu tiên chọn và sử dụng các loại hoa quả của Việt Nam. Những loại hoa quả nghi ngờ có độc hại, có chất bảo quản thì không nên mua ăn. Tự cung tự cấp hoa quả được coi là giải pháp an toàn và hữu hiệu nhất mà người sử dụng nên dùng.

Điều quan trọng nhất là các cơ quan chức năng phải tăng cường quản lý việc sử dụng các loại hóa chất bảo quản, thúc tăng trưởng rau, trái cũng như việc lưu thông các loại hàng hóa thiết yếu này. Đối với những hoa quả siêu thị mang mác “sản phẩm sạch” các cơ quan chức năng cũng cần có biện pháp tăng cường kiểm tra. Nếu sản phẩm nào không có nguồn gốc xuất xứ, giấy tờ kiểm định trước khi đưa vào Việt Nam phải bị cấm và bị tiêu huỷ.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn