Có nên mua hoa quả độc, lạ cúng Tết?

Bưởi lễ Cát Tường được bán với giá 4 triệu đồng/quả

Tết Ất Mùi: Dân nhà giàu mua quả gì?

Lựa chọn quà Tết Ất Mùi độc đáo

Bưởi thỏi vàng và hình Phúc - Lộc - Thọ

Ý nghĩa từng loại trên mâm ngũ quả ngày Tết

"Tốt lễ dễ nói" với hoa quả độc, lạ

Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, nhiều người đổ xô đi mua những loại hoa quả có hình dáng độc, lạ như bưởi hồ lô, bưởi thỏi vàng, dưa hấu thỏi vàng, khắc chữ Phúc, Lộc, Thọ... về bày mâm ngũ quả ngày Tết những mong tổ tiên, ông bà chứng cho tấm lòng thơm thảo của con cháu. 

Nhiều người còn quan niệm, hình dáng các loại quả càng độc, càng lạ bao nhiêu, thì năm tới tiền tài lợi lộc sẽ càng nhiều bấy nhiêu. Chính vì thế, giá của những loại quả này cũng thuộc hàng cao ngất ngưởng, chỉ phù hợp với túi tiền của những người giàu, chịu chơi. 

Theo khảo sát của chúng tôi, trên thị trường hiện đã bày bán khá nhiều các loại quả phục vụ cho việc mua sắm dịp Tết Ất Mùi, như: Dưa hấu hồ lô Tài - Lộc màu vàng, giá khoảng 2,5 triệu đồng/cặp, trọng lượng từ 2,0 - 2,5 kg/quả; Dưa hấu vuông Tài - Lộc có giá từ 3 - 3,5 triệu đồng/cặp, trọng lượng khoảng 1,6 - 2 kg/quả; Bưởi hồ lô Tài - Lộc có giá 500.000 đồng/quả (được tạo hình từ bưởi Năm roi); Bưỡi lễ Cát Tường (bưởi Năm roi có hình 2 bàn tay ốp vào nhau) được bán với giá 4 triệu đồng/quả. 

Dưa hấu có hình dáng độc, lạ, đẹp có giá từ 3 - 3,5 triệu đồng/cặp

Cúng hoa quả độc, lạ không thực sự cần thiết

Việc dùng những loại quả có hình dáng độc, lạ, đẹp mắt bày mâm ngũ quả, thờ cúng ông bà tổ tiên không có vấn đề gì cả. Sau khi thờ cúng xong, vẫn có thể mang ra ăn bình thường được. 

Tuy nhiên, không phải mâm ngũ quả phải thật đẹp thì thần linh, tổ tiên mới phù hộ cho. Nghĩ như thế là suy lòng tham của con người trần thế sang lòng tham của những bậc linh thiêng. Nếu đấng linh thiêng giống như người trần nghĩ, thì có lẽ các ngài cũng chỉ phù hộ cho những người giàu có, cúng bưởi hồ lô Tài - Lộc và dưa hấu khắc chữ mà thôi. Còn người nghèo, những người không có tiền mua hoa quả độc, lẽ nào sẽ không được ông bà phù hộ? 

Hòa thượng Thích Thanh Nhã - Trụ trì chùa Trấn Quốc (Hà Nội) cho biết: Đi lễ chùa là hành vi thể hiện tín ngưỡng tâm linh, văn hóa của con người. Công đức khi đến lễ xuất phát từ cái tâm, lòng thành kính, chứ không phải là giá trị của phẩm vật dâng cúng. Không phải cúng dường phẩm vật cao sang, sắm lễ đắt tiền, khấn khéo... thì sẽ được hưởng nhiều phước đức. 

TS Nguyễn Văn Vịnh - Hội Phong thủy Việt Nam, khẳng định:

Việc cúng các loại hoa quả độc, lạ trong ngày Tết không thực sự cần thiết, bởi hoa quả đắt tiền, độc lạ không tạo ra một sự ứng nghiệm nào của thần linh hay ông bà tổ tiên như nhiều người vẫn nghĩ. Việc này lại rất tốn kém (bởi giá có thể lên đến tiền trăm, tiền triệu), hơn nữa, những người không có khả năng mua sắm những loại quả như thế sẽ có tâm lý thua thiệt.
An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức