Holi - Hòa mình vào "Cuộc chiến" sắc màu ở Ấn Độ

Một cô gái người Hindu đang cố chống đỡ khỏi làn nước màu hất vào mặt tại lễ hội màu sắc Holi ở Mumbai, Ấn Độ.

Ấn tượng Việt Nam từ cuộc thi ảnh danh giá Smithsonian 2017

Lễ hội Xuân Hồng 2017: Hành trình 10 năm "Trao đời sự sống"

Nhật Bản: Lễ hội ánh sáng mùa đông rực rỡ với 8 triệu bóng đèn LED

Nhiều lễ hội truyền thống trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lạ: Lung linh lễ hội hoa đăng đón năm mới âm lịch ở... London

Holi là lễ hội mùa xuân nổi tiếng của người Hindu và cũng là một trong những lễ hội quan trọng nhất của người Ấn Độ. Sự kiện được tổ chức vào ngày trăng tròn của tháng Phalgun theo lịch Hindu, thường vào trung tuần tháng 3 dương lịch. 

Vào dịp Lễ hội, người dân Ấn Độ ném bột màu vào nhau ở khắp nơi thể hiện sự tự do và không phân biệt giai cấp vốn tồn tại trong xã hội.

Những nữ sinh trường đại học Rabindra Bharati đang thổi bột màu vào nhau tại lễ hội Holi được tổ chức trong khuôn viên trường ở Kolkata, Ấn Độ.

Lễ hội có ý nghĩa đánh dấu sự kết thúc của mùa đông, chào đón sự khởi đầu của mùa xuân, ngoài ra để kỷ niệm chiến thắng của cái thiện trước cái ác.

Truyền thuyết kể lại rằng, Prahlad - con trai của vua quỷ Hiranyakashipu nhưng do thờ phụng đấng Vishnu - người bảo vệ của nhân loại nên bị chính cha mình nhờ em gái Holika sát hại. Holika đã lừa Prahlad vào lửa, tuy nhiên dưới sự bảo hộ của Vishnu nên Prahlad vẫn bình yên vô sự.

Để kỷ niệm sự chiến thắng của cái thiện trước cái ác và xóa đi nỗi ám ảnh về ma quỷ, hằng năm, đêm trước ngày diễn ra Lễ hội Holi, người dân Ấn Độ lại cùng nhau châm lửa các giàn thiêu được đặt ở khắp nơi với hình nộm tượng trưng cho Holika, em gái của vua quỷ Hiranyakashipu, nghi lễ này được gọi là Holika Dahan.

Lễ hội Holi chính thức được bắt đầu vào buổi sáng hôm sau, mọi người đổ ra đường và nói "Holi Hai", trong tay ai cũng cầm nắm bột màu khô hoặc bột màu ướt để ném hoặc quệt vào những người khác.

Theo quan niệm, người nào càng nhận được nhiều màu càng may mắn, vì thế, đến cuối buổi, ai trông cũng giống một bức tranh đầy màu sắc. 

Bột màu sử dụng trong lễ hội được làm từ các loại thực vật tự nhiên (nghệ tây, gỗ đàn hương và hoa hồng) do đó dễ dàng tẩy sạch.

Các màu sắc khác nhau trong lễ hội sẽ tượng trưng cho một năm mới đầy màu sắc đang đến. Hơn thế nữa, Holi cũng là lễ hội của sự tha thứ và bắt đầu một khởi đầu mới, với mục đích tạo ra sự hài hòa trong xã hội, bỏ lại đằng sau mọi hận thù.

Khi "cuộc chiến" tạm dừng, mọi người tắm rửa sạch sẽ và mặc những bộ trang phục mới để chào đón bạn bè và người thân ghé thăm để cùng nhau thưởng thức các món ăn truyền thống.

Lễ hội Holi được tổ chức ở hầu hết mọi nơi trên đất nước Ấn Độ vào dịp này và kéo dài khoảng 1 tuần sau đó.


Mun Mun H+ (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn