Hoa mắt chóng mặt có liên quan đến bệnh tim?

Có nhiều nguyên nhân gây chóng mặt, buồn nôn ở người cao tuổi

Cúc hoa trị hoa mắt, chóng mặt

Chóng mặt - Dùng thuốc gì?

Bị chóng mặt, hãy đi khám tai!

Làm việc trên 8 giờ mỗi ngày tăng 80% nguy cơ bệnh tim

Dinh dưỡng - ''thủ phạm'' gây bệnh tim mạch

Câu hỏi: Thưa bác sỹ, gần đây tôi thường xuyên bị hoa mắt, chóng mặt, người choáng váng. Thỉnh thoảng, tôi cảm thấy cơ thể rất khó chịu, khi mở mắt ra thấy đồ vật xung quanh chao đảo, buồn nôn, người vã mồ hôi, huyết áp bình thường. Xin hỏi các triệu chứng trên có liên quan đến bệnh tim mạch không? (Kim Ngân, Hà Nội)

Trả lời: 

Bác sỹ Nguyễn Cảnh Nam - chuyên khoa Nội thần kinh, phòng khám Victoria Healthcare Mỹ: 

Các triệu chứng bạn vừa nêu có thể liên quan đến chứng Rối loạn tiền đình. Rối loạn tiền đình xảy ra do bất thường chức năng của hệ tiền đình. Bất thường này thường xảy ra ở những người lớn tuổi, đang có các bệnh mạn tính, người hay bị căng thẳng kéo dài, bị rối loạn giấc ngủ, hoặc đang trong tình trạng cảm sốt siêu vi... Việc điều trị rất đơn giản, bao gồm thực hình các bài tập về tiền đình, nghỉ ngơi và dùng thuốc. 

Tuy nhiên, có thể có nguyên nhân khác cũng gây chóng mặt, bắt nguồn từ bệnh lý tim mạch. Tình trạng xơ động mạch (đặc biệt là ở hệ tuần hoàn, nơi cung cấp máu cho hệ tiền đình, tiểu não) hoặc huyết khối hình thành từ tim (khả năng xuất hiện rất cao ở người đã có bệnh tim mạch như rung nhĩ, mổ thay van tim, tạo hình van tim…) gây tắc mạch máu não, đều có khả năng gây nên tình trạng chóng mặt.

Với những triệu chứng như trên, bạn nên đi khám bệnh sớm để xác định chính xác nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp. 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị