Hóa chất trong dầu gội, sữa tắm làm tăng nguy cơ sinh non


Các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ mạnh mẽ giữa việc tiếp xúc với hóa chất phthalate và nguy cơ sinh non

Nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của 130 bà mẹ có con sinh non trước 37 tuần thay vì ở giữa tuần 38 – 42 và 352 bà bầu mang thai đủ tháng ở Boston trong khoảng từ năm 2006 – 2008. Các nhà nghiên cứu đã đo và phát hiện ra nồng độ của một số loại Phthalate thường gặp như DEHP trong nước tiểu của bà bầu lớn gấp 3 lần so với bình thường.

Đồng thời, nghiên cứu trên cũng cho thấy những người phụ nữ có nồng độ các chất chuyển hóa từ phthalate trong nước tiểu cao có nguy cơ sinh non cao hơn từ 2 – 5 lần so với mức bình thường. Thêm vào đó, khi khoanh vùng nghiên cứu tập trung vào 57 trường hợp từng có tiền sử sinh non tự phát, nhóm nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ mạnh mẽ giữa việc tiếp xúc với hóa chất phthalate và nguy cơ sinh non.

"Các dữ liệu nói trên góp phần tích cực trong việc đề ra các biện pháp thiết thực nhằm giúp các bà bầu hạn chế tiếp xúc với phthalate", đại diện của nhóm nghiên cứu cho biết.

Được biết, từ lâu các nhà khoa học đã chỉ ra hóa chất phthalate làm rối loạn nội tiết, làm tăng nguy cơ sinh non ở bà bầu cũng như dễ dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm như ung thư vú, béo phì và dị tật bẩm sinh. Phthalate có trong nhiều các loại đồ nhựa, sản phẩm vệ sinh cá nhân và thực phẩm chế biến sẵn có hàm lượng chất béo cao.


Hóa chất phthalte đuợc tìm thấy trong dầu gội, sữa tắm và các loại đồ nhựa

Vì lý do đó, tờ The Daily Green đã đưa ra một số lời khuyên hữu ích giúp hạn chế tiếp xúc với hóa chất phthalate:

- Đọc kỹ các thành phần sản phẩm để kiểm tra xem có các loại phthalate hay không (dựa vào tên hóa học hoặc tên viết tắt).

- Cẩn trọng với cụm từ “hương…” in trên bao bì sản phẩm vì mùi hương của sản phẩm có thể được tổng hợp từ nhiều hóa chất khác nhau, trong đó có phthalate.

- Chọn đồ nhựa có mã tái chế 1, 2 hoặc 5. Mã tái chế 3 và 7 thường chứa bisphenol A hoặc phthalate.

CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn