Làm sao chung sống với tình trạng hở van 2 lá?

Làm sao để giữ tim hoạt động tốt khi bị hở van 2 lá?

Hội chứng cai rượu có thể dẫn tới bệnh suy tim?

Infographic: Bệnh suy tim - Mọi điều cần biết

Hãy cẩn thận với 6 căn bệnh có thể gây suy tim

13 thực phẩm giúp hạ huyết áp, phòng ngừa suy tim tự nhiên

Stephen Sinatra - Bác sỹ chuyên khoa Tim mạch tại New York (Mỹ) trả lời:

Chào bạn!

Van 2 lá là một trong bốn van ngăn cách các buồng tim, nằm giữa tâm nhĩ trái (buồng tim trên) và tâm thất trái (buồng tim dưới). Máu giàu oxy sẽ chảy từ phổi vào tâm nhĩ trái, sau đó đi qua van 2 lá để vào tâm thất. Từ tâm thất, máu sẽ được tim bơm vào động mạch chủ để tới các cơ quan khác trong cơ thể.

Tình trạng hở van 2 lá xảy ra khi van không thể đóng chặt, khiến một lượng máu bị tràn ngược lại vào trong tâm nhĩ. Kết quả là tim hoạt động kém hiệu quả, khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó thở.

Nhiều người trên 55 tuổi thường bị hở van. Trong hầu hết các trường hợp, tình trạng này chỉ được phát hiện khi siêu âm tim chứ không thể phát hiện chỉ bằng ống nghe thông thường.

Van 2 lá không thể đóng chặt khiến tim hoạt động kém hiệu quả

Đối với các trường hợp hở van 2 lá nhẹ, việc điều trị có thể không thực sự cần thiết. Các trường hợp hở van 2 lá nặng hơn có thể dẫn tới suy tim, rối loạn nhịp tim nên cần được phẫu thuật để sửa chữa hoặc thay van mới.

Biện pháp tối ưu nhất giúp hỗ trợ điều trị các triệu chứng, phục hồi van tim là giữ huyết áp ở mức ổn định, lý tưởng nhất là không nên vượt quá 120/80. Nguyên nhân là do huyết áp tâm thu (chỉ số đầu tiên) càng cao, bạn càng có nguy cơ bị trào ngược máu vào tâm nhĩ (buồng tim phía trên).

Để giữ cho huyết áp ổn định, người bệnh hở van 2 lá nên giữ cân nặng ở mức ổn định, cũng như có các biện pháp giảm căng thẳng, stress.

Ngoài ra, tôi cũng khuyên bạn nên bổ sung một số những thực phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên sau để tăng cường sức khỏe cho trái tim và làm chậm tiến trình:

- Đan sâm: Giúp giãn mạch, hoạt huyết, giảm gánh năng cho tim.

- Cao Natto: Có tác dụng làm tiêu cục máu đông - một biến chứng thường gặp ở người bệnh van tim.

- Vàng đằng: Giúp ngăn ngừa hình thành mảng xơ vữa, giảm mỡ máu và giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch.

- L-Carnitine: Tăng cường cung cấp năng lượng cho cơ tim hoạt động hiệu quả hơn…

Hiện nay, những thành phần trên được bào chế dưới dạng sản phẩm giúp người bệnh tiện sử dụng hơn, và dùng được với hàm lượng vừa đủ, để cho hiệu quả điều trị tối đa.

Tuy nhiên, trong trường hợp bị hở van 2 lá ở mức trung bình và nặng, ngoài áp dụng các biện pháp tự nhiên này , bạn cần sử dụng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sỹ. Trong trường hợp bệnh quá nặng hoặc không có đáp ứng với thuốc điều trị bác sỹ có thể sẽ có những chỉ định phẫu thuật thay van hoặc sửa van.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+

Gợi ý thảo dược Đan sâm, Vàng đắng, Cao Natto, L-Carnitine có trong thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang giúp giảm các triệu chứng mệt mỏi, khó thở, phòng ngừa suy tim cho người bị hở van 2 lá.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị