Quản lý ADHD cần bổ sung vi chất nào?

Hỗ trợ điều trị tăng động ADHD cần bổ sung thêm omega-3, kẽm, magne, vitamin C...

Thảo dược tự nhiên giúp điều trị ADHD

Trẻ không tập trung, hay nói leo có phải tăng động giảm chú ý?

Con bạn có thực sự bị tăng động giảm chú ý không?

Người lớn có bị tăng động không?

Omega-3 tăng cường chức năng não bộ

Ngoài lợi ích cho sức khoẻ tim mạch, acid béo omega-3 còn giúp cải thiện triệu chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), bao gồm hành vi, kỹ năng nhận thức và sự tập trung. Các nghiên cứu cho thấy, sự cân bằng giữa acid béo omega-3 và omega-6 rất quan trọng trong điều trị ADHD.

Theo TS. Edward Hallowell, nên bổ sung 5.000mg omega-3/ngày đối với người trưởng thành và 2.500mg omega-3/ngày đối với trẻ em. Còn theo TS. Sandy Newmark, người sáng lập Trung tâm Y khoa Đa khoa Nhi đồng ở San Francisco (Mỹ), trẻ em từ 4 - 8 tuổi nên bổ sung từ 1.000 - 1.500mg omega-3/ngày.

Một nghiên cứu ủng hộ việc bổ sung omega-3 trong điều trị ADHD đã được nhà nghiên cứu tâm thần học Paul Montgomery tới từ Đại học Oxford (Anh) công bố. Theo đó, loại dầu cá có chứa tỷ lệ acid béo omega-3 (EPA) gấp 2 lần omega-6 (DHA), ở dạng lỏng hoặc dạng viên là tốt nhất cho điều trị ADHD.

Kẽm cải thiện trạng thái bốc đồng, hào hứng thái quá

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bị ADHD thường bị thiếu hụt kẽm. Vậy nên, bổ sung kẽm có thể làm giảm sự hiếu động và trạng thái bốc đồng, hào hứng thái quá. Tuy nhiên, mức kẽm cao có thể nguy hiểm.

Nếu muốn bổ sung kẽm cho trẻ bị ADHD, phụ huynh nên cho trẻ đi bệnh viện để kiểm tra mức độ kẽm trước khi bắt đầu bổ sung khoáng chất này. Nếu phải bổ sung kẽm, TS. Newmark khuyến cáo, không nên cho trẻ bị ADHD uống quá 20mg kẽm mỗi ngày.

Sắt cải thiện hành vi tốt hơn

Một số chuyên gia tin rằng thiếu sắt có thể góp phần gây ra các triệu chứng ADHD. Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy, trẻ không bị thiếu máu nhưng có nồng độ ferritin thấp (một loại protein cần thiết để lưu trữ sắt trong máu) có sự cải thiện các triệu chứng sau khi bổ sung sắt trong 12 tuần. Trước khi bắt đầu bổ sung chất sắt cho trẻ, TS. Newmark khuyên phụ huynh nên đưa con em đi kiểm tra mức độ chất sắt.

Magne giúp thư giãn và ngủ ngon

Tăng mức magne trong máu có thể giúp những người bị ADHD thư giãn và ngủ ngon hơn - những vấn đề mà người bị bệnh này thường xuyên gặp phải.

Bạn có thể tham khảo bác sỹ, chuyên gia y tế để sử dụng các loại magne này cho bệnh nhân ADHD: Magnesium lactate, Magnesium chelate, Magnesium Glycinate, Magnesium citrate, Magnesium glycerophosphate...

Vitamin C cải thiện mức dopamine

Vitamin C rất quan trọng trong việc điều tiết dopamine ở khớp thần kinh trong não - hormone tạo cảm giác dễ chịu và niềm vui. TS. Hallowell khuyên nên tiêu thụ vitamin C từ thực phẩm trước khi cần tới các loại thực phẩm chức năng. Nhưng nếu trong trường hợp bệnh nhân ADHD bị thiếu hụt vitamin C nghiêm trọng, hãy tham vấn bác sỹ để bổ sung thêm vitamin này.

Vitamin B cải thiện hành vi

Một số nghiên cứu cho thấy, trẻ được bổ sung đầy đủ vitamin B có thể cải thiện chỉ số IQ (16 điểm), giảm hành vi gây hấn và các hành vi chống đối xã hội. BS. Richard Brown - giáo sư lâm sàng về tâm thần học tại Đại học Columbia (Anh) cho hay, vitamin B6 có thể làm tăng mức độ dopamine trong não, giúp cải thiện sự tỉnh táo.

Melatonin tăng cường chất lượng giấc ngủ

Melatonin là một hormone tự nhiên được sản xuất trong cơ thể con người để giúp ngủ ngon. Thông thường, chỉ cần tắt hết các nguồn phát sáng, cơ thể đã có thể sản xuất melatonin và khiến bạn trở nên buồn ngủ. Nhưng đối với những người bị ADHD, khó ngủ và mất ngủ có thể thường xuyên xảy ra. Lúc này, bạn nên bổ sung thêm melatonin đúng theo chỉ dẫn của bác sỹ để ngủ ngon hơn.

Ngoài ra, các sản phẩm thực phẩm chức năng chuyên biệt có thành phầm Magne, GABA, Taurine kết hợp với thảo dược tự nhiên cũng là sự lựa chọn đúng đắn trong công cuộc điều trị ADHD.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng cốm Egaruta giúp giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất