3 trò chơi giúp cải thiện Alzheimer

Giúp người bệnh "hạnh phúc" cũng là cách cải thiện Alzheimer hiệu quả

BV Bạch Mai khám, tư vấn miễn phí về bệnh Alzheimer

Mất trí nhớ ở nữ giới rất khó để nhận ra

Bị suy giảm trí nhớ có cần dùng Hộ Trí Vương?

Rối loạn ngôn ngữ - tiền thân của Alzheimer

1.     Chơi búp bê

Các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Newcastle (Anh) đã đi đến kết luận trên sau một cuộc nghiên cứu về lợi ích từ việc chơi búp bê đối với bệnh nhân alzheimer (chứng suy giảm trí nhớ thường gặp ở người lớn tuổi, có thể dẫn đến bệnh tâm thần).

Nhóm nghiên cứu thấy rằng, sau 12 tuần chơi búp bê, các bệnh nhân alzheimer có nhiều tiến triển khả quan. Họ giao tiếp tốt hơn với những người xung quanh. Theo nhóm nghiên cứu, việc chăm sóc cho búp bê có thể kích thích trí nhớ của những bệnh nhân alzheimer, giúp họ hồi tưởng lại vai trò làm cha/mẹ của mình. Mặc dù, việc chơi búp bê không thể phục hồi hoàn toàn trí nhớ cho bệnh nhân alzheimer, nhưng phần nào cải thiện đời sống cho họ. 

Chơi búp bê giúp người lớn tuổi cải thiện đời sống

2.     Chơi video game

Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu Đại học California (UC) được công bố trên tạp chí Nature, đã cho thấy, người già tham gia các trò chơi video đã giúp đảo ngược tác dụng phụ của quá trình lão hóa. Các nhà khoa học đã thiết kế một trò chơi gọi là NeuroRacer nhằm xây dựng một bài kiểm tra và kiểm soát nhóm những người tham gia thử nghiệm: Nhóm độ tuổi 20 và 65-80 tuổi.

Nhóm người lớn tuổi được chơi trò đua xe và thực hiện các yêu cầu đưa ra trên máy tính trong 12 giờ mỗi tháng. Nếu trong thời gian đó điểm số của họ tăng lên, các nhà nghiên cứu cũng sẽ tăng độ khó của trò chơi cho các tháng tiếp theo. Sau bốn tháng thử nghiệm, những người cao tuổi có điểm số trong trò chơi cao hơn cả những người 20 tuổi mới chơi lần đầu. Sau

vài tháng, sự chú ý và trí nhớ của nhóm người cao tuổi đều được cải thiện. Ngoài ra, những người cao tuổi thỉnh thoảng chơi trò chơi điện tử thường cảm thấy “hạnh phúc” hơn và ít có khả năng bị thay đổi tâm trạng khi họ già đi, giúp hạn chế bị Alzheimer.

3.     Chơi cờ vua

Một nghiên cứu y học của trường Y Dược Albert Einstein cho thấy, chơi cờ kích thích hoạt động của não, làm giảm các nguy cơ suy giảm trí nhớ và chống lại các triệu chứng của hội chứng suy giảm trí nhớ. Thay vì để não bộ trì trệ, hãy tăng cười vận động não, kích thích não hoạt động ở tốc độ bình thường bằng việc chơi cờ. Một nghiên cứu khác của thời báo The New England cũng chỉ ra rằng những người trên 75 tuổi tham gia vào các hoạt động trí óc kéo dài như chơi cờ vua sẽ có ít khả năng mắc bệnh này hơn là những người không chơi.

Tuy nhiên, để chống lại căn bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ khác thì chỉ chơi trò chơi là chưa đủ. Cùng với phương pháp vận động não bộ, người lớn tuổi cần bổ sung những loại sử dụng thực phẩm chức năng để ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ hiệu quả.

Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già