Ho lâu ngày không khỏi do nguyên nhân nào?

Ho lâu ngày không khỏi có thể do đã mắc bệnh đường hô hấp

Viêm họng, ho kéo dài nên điều trị như thế nào?

Ho kéo dài có phải do trào ngược dạ dày thực quản?

Ho kéo dài đừng xem thường

Điều trị ho kéo dài ở người già thế nào?

Theo Trung tâm Y tế MayoClinic (Mỹ), ho kéo dài còn gọi là ho mạn tính là tình trạng ho kéo dài từ 8 tuần trở lên ở người lớn hoặc hơn 4 tuần ở trẻ em. Bệnh gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh, ảnh hưởng nghiêm trọng tới giấc ngủ và có thể khiến họ cảm thấy bị kiệt sức. Thậm chí trong nhiều trường hợp nặng, ho có thể gây nôn, chóng mặt và có thể làm gãy xương sườn.

Nguyên nhân nào gây ho lâu ngày không khỏi?

Viêm xoang

Khi mũi hoặc xoang của bạn gặp vấn đề, nó sẽ tiết ra nhiều chất nhầy làm chảy xuống cổ họng và có thể gây ra ho. Tình trạng này được gọi là hội chứng ho đường hô hấp trên.

Hen suyễn

Những cơn ho do hen suyễn có thể tái phát theo mùa, thông thường nó sẽ xuất hiện sau khi người bệnh bị nhiễm trùng đường hô hấp trên hoặc khi bạn tiếp xúc với không khí lạnh, hóa chất hoặc các dị nguyên nhất định.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Khi bị trào ngược dạ dày thực quản, acid trong dạ dày có thể trào ngược qua cơ tâm vị vào thực quản và họng của bạn, lâu dần có thể gây ra viêm và dẫn đến ho kéo dài.

Mắc bệnh nhiễm trùng

Các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như: Viêm phổi, cảm cúm, cảm lạnh, ho gà... cũng có thể gây ra ho, thậm chí ngay cả khi các triệu chứng khác của bệnh đã biến mất.

Tác dụng phụ của thuốc tăng huyết áp

Các loại thuốc ức chế quá trình chuyển hóa angiotensin (ACE) thường được bác sỹ kê toa ở những bệnh nhân bị tăng huyết áp và suy tim có thể gây ra một số tác dụng phụ, trong đó có chứng ho kéo dài ở một số người.

Một vài nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân ở trên, ho lâu ngày không khỏi cũng có thể do: Có dị vật trong họng, hoạt tử đường hô hấp, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, xơ nang và ung thư phổi....

Để xác định chính xác nguyên nhân và có biện pháp điều trị phù hợp, tốt nhất người bệnh nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sỹ kiểm tra và điều trị.

 

Quang Tuấn H+ (Theo Mayoclinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp